Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7956
Title: | พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Consumer's behavior on fresh coffee consumption in Bangkok Metropolis |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร ไพทูล จิตรพล, 2513- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี กาแฟ--การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคกาแฟสด (2) พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของผู้บริโภค และ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟสด การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือผู้ที่บริโภคกาแฟสด ในเขตกรุงเทพมหานครที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างด้วยความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณา โดยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31- 40 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัท และมีรายได้มากกว่า 35,001 บาทขึ้นไป (2) ด้านพฤติกรรมการบริโภค พบว่า วัตถุประสงค์ในการบริโภคเพื่อเพิ่มความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า นิยมบริโภคคนเดียว ปริมาณการบริโภควันละ 1 แก้ว ช่วงเวลาที่บริโภค ช่วงเช้า ความถี่ในการใช้บริการ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง 41- 60 บาท และสูตรกาแฟสดที่นิยม คาปูชิโน ร้านที่ไปใช้บริการมากที่สุดคือ ร้านอเมซอน ใช้บริการแล้วส่วนใหญ่จะนำกลับไปบริโภค และการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร จากเพื่อน/คนรู้จัก (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อพฤติกรรมการบริโภค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ระดับความสาคัญมากที่สุด คือ ความสะอาดและปลอดภัย ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพกาแฟ ด้านสถานที่ ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญมากที่สุดคือ ความสะอาดทั้งภายในและภายนอกร้าน ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้บริโภคให้ระดับความสำคัญมากที่สุด คือ การให้ส่วนลด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7956 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140979.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License