Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7979
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของผู้ประกันตนต่อบริการทางการแพทย์ ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Factors related to the satisfaction of the insured persons towards medical services of hospitals under the social security project in Ayutthaya province
Authors: ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นฤมล เรือนแก้ว, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
ประกันสังคม -- ไทย
บริการทางการแพทย์ -- ไทย
ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2548
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกันตนและปัจจัยทั่วไปของ โรงพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ประกันตน ต่อบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (3) ศึกษาเปรียบเทียบ ความพึงพอใจของผู้ประกันตนต่อบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา (4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกันและปัจจัยทั่วไปของโรงพยาบาลกับ ความพึงพอใจต่อบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การวิจัยในครั้งนี่เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยทำการสอบถามผ่านแบบสอบถามจากกสุ่มตัวอย่างซึ่ง เป็นผู้ประกันตนที่มารับบริการกับสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 400 คน จากผลการสำรวจได้ค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.961 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนโดยใช้ การทดสอบที การทดสอบแบบเอฟ่และวิธีของเชฟเฟ่ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการประมวลผล ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกันตนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงที่สมรสแล้ว อายุอยู่ระหว่าง 30-34 ปี ระดับการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,000-10,000 บาทและจำนวนครั้งในการเข้ารับ บริการอยู่ที่ 1 ครั้ง โดยผู้ประกันตนส่วนใหญ่ข้าเลือกรับบริการกับโรงพยาบาลทั่วไปที่มีจำนวนบุคลากรตั้งแต่ 100-200 คนและมจำนวนเตียงตั้งแต่ 100-200 เตียง (2) จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้ประกันตนต่อบริการ ทางการแพทย์พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง (3) การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ประกันตนต่อบริการทางการแพทย์ ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ระดับการศึกษา รายได้และตำแหน่งงาน ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อบริการทางการแพทย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05) (4) การวิเคราะห์ ความสัมพนธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกันตนและปัจจัยทั่วไปของโรงพยาบาลพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ของผู้ประกันตนได้แก่ ระดับการศึกษา รายได้และตำแหน่งงานพบว่ามีความสัมพันธ์กับความ พึงพอใจต่อบริการ ทางการแพทย์ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05) และปัจจัยทั่วไปของโรงพยาบาลได้แก่ จำนวนเตียงของโรงพยาบาล พบว่ามีความสัมพันธ์กับ ความพึงพอใจต่อบริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลตามโครงการประกันสังคมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7979
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
90324.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons