Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7982
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคม : กรณีศึกษาสำนักงานประกันสังคม ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors influencingworkers' satisfaction performance : a case study of Social Security Office in Bangkok matropolitan and vicinity area
Authors: ณรงค์ศักดิ์ บุญเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชนินทร์ ชุณหพันธรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
บุษบา ตรีพัฒนาสุวรรณ, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
สำนักงานประกันสังคม
ความพอใจในการทำงาน -- ไทย
Issue Date: 2548
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงาน ประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพึง พอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (2) เปรียบเทียบระดับความความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน ระดับตำแหน่ง และรายได้ต่อเดือน (3) ศึกษา ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ผู้ศึกษาวิจัยได้ทำการรวบรวมข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานสำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 เขต สำนักงานใหญ่จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดปทุมธานี จำนวน 318 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า พนักงาน สำนักงานประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ใน ระดับมาก และเมื่อพิจารณาความพึงพอใจในองค์ประกอบส่วนบุคคลพบว่าพนักงานที่มีความ แตกต่างกันใน ด้านเพศ ระดับการศึกษา อายุการทำงาน และรายได้ต่อเดือน จะมีระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานไม่แตกต่าง กัน แต่พนักงานที่มีระดับตำแหน่งแตกต่างกันจะมีระดับความพึงพอใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานสำนักงาน ประกันสังคมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านลักษณะงาน ด้านการยอมรับ ด้านความมั่นคงในงาน ด้านสัมพันธภาพกับ ผู้ร่วมงาน ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความก้าวหน้า ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านการบังคับบัญชา ด้านรายได้และสวัสดิการ ข้อเสนอแนะจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ สำนักงานประกันสังคมควรกำหนดให้มีการเรียนรู้และ หมุนเวียนการทำงานของพนักงานเพื่อให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีการประชุมร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างผู้บริหารกับพนักงาน นอกจากนั้นเห็นควรให้มีการปรับสวัสดิการ และ นันทนาการต่าง ๆ ให้แก่พนักงาน เป็นต้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7982
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
90525.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons