Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7984
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร | th_TH |
dc.contributor.author | นพรัตน์ ศรีวงศ์พานิช, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-20T01:33:07Z | - |
dc.date.available | 2023-07-20T01:33:07Z | - |
dc.date.issued | 2548 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7984 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2548 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การ เภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไป (2) ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไป กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่ใช้บริการจากร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมและร้านขายยาทั่วไปในเขตที่มีร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมจำนวน 420 ราย จำแนกออกเป็นผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมจำนวน 210 ราย และผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านขายยาทั่วไป จำนวน 210 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการซื้อยา และความคิคเห็นของผู้บริโภค สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทคสอบไคสแคว์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windowsผลการ วิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างของร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุ 25-35 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง และมีรายได้เฉลี่ย 10001-20000 บาทต่อเดือนกลุ่มตัวอย่างของร้านขายยาทั่วไปส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25-35 ปี การรักษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัท/รับจ้าง และมีรายได้เฉลี่ย 10001-20000 บาทต่อเดือน (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านเหตุผลที่ซื้อยาและวิธีการที่ใช้ในการซื้อยา อายุ และรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยา และวิธีการในการซื้อยา อาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยาและแหล่งที่ซื้อยาบ่อยที่สุค (3) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือ เพศมีความสันพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านพฤติกรรมเมื่อจำเป็นต้องซื้อยา และวิธีการที่ใช้ในการซื้อยา อายุ อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาในด้านแหล่งที่ซื้อยาบ่อยที่สุด ส่วนการศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคของร้านขายยาทั้งสอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | ร้านขายยา--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | การศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการซื้อยาของผู้บริโภคในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม ในเขตกรุงมหานครและปริมณฑล | th_TH |
dc.title.alternative | Comparison of consumer's drug purchasing behavior in private retail drugstores and the government pharmaceutical organization retail drugstores in Bangkok and surrounding areas | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research were (1) to study the personal characteristics of the government pharmaceutical organization and private retail drugstores consumers; (2) to compare drug purchasing behaviors of the government pharmaceutical organization and private retail drugstores consumers. A total of420 research samples were interviewed comprised of 210 government pharmaceutical organization and 210 private retail drugstores consumers. The research instrument was a questionaire with statistical reliability of 0.95.The statistical methods employed for research data analysis were percentage, mean, standard deviation, chi-square and t-test using the program SPSS for Windows version 10. The research findings showed that (1) The majority of consumers of the government pharmaceutical organization retail drugstores were male, aged 25-35 years, Bachelor’s degree graduates, working for a private-sector company and had a monthly income between 10,001-20,000 baht while the majority of consumers of the private retail drugstores were female, aged 25-35 years. Bachelor’s degree graduates, working for a private-sector company and had a monthly income between 10,001-20,000 baht; (2) The personal characteristics had a significant relationship with drug purchasing behavior in the government pharmaceutical organization retail drugstores. Gender had a relationship with drug purchasing behavior in regard to the reason for purchasing and purchasing method. Age and income had a relationship with drug purchasing behavior in regard to when needs occur and purchasing method. Occupation had a relationship with drug purchasing behavior in regard to when needs occur and place. There was no significant relationship between education level and drug purchasing bchavior,(3) The personal characteristics had a significant relationship with drug purchasing behavior in the private retail drugstores. Gender had a relationship with drug purchasing behavior in regard to when needs occur and purchasing method. Age, income and occupation had a relationship with drug purchasing behavior in regard to place. There was no significant relationship between education level and drug purchasing behavior. | en_US |
dc.contributor.coadvisor | ธิติพัฒน์ เอี่ยมนิรันดร์ | th_TH |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License