Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7988
Title: | พฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง) |
Other Titles: | Auto audio set purchasing behavior of consumers in 3 upper unorthern provinces (Chang Rai, Chang Mai and Lampang) |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ นพวรรณ สกุลศรีนำชัย, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย (ภาคเหนือ) |
Issue Date: | 2548 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การจัดทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง) (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลกับส่วนประสมทางการตลาด ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิชีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากร คือ กลุ่มผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งได้ทำการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลปี 2546 โดยได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คน (จังหวัดเชียงราย จำนวน 72 คน จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 256 คน และจังหวัดลำปาง 72 คน) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บบรวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม และนำไปประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา เป็นการหาค่าทางสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความถี่จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบนมีพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ ดังนี้ จากผู้ตอบแบบสอบถามนั้นส่วนใหญ่ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีประสบการณ์ในการเปลี่ยนเครื่องเสียงมาแล้ว 1 ครั้ง และทำการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงด้วยตนเอง เนื่องจากต้องการเปลี่ยนเครื่องเสียงรุ่นใหม่ที่ดีกว่าเดิม และเพื่อต้องการใช้เครื่องเสียงเป็นเพื่อนเมื่อต้องเดินทางไกล ๆ โดยยี่ห้อที่ผู้บริโภคสนใจมากที่สุดคือ ยี่ห้อ SONY โดยในการหาข้อมูลนั้นผู้ตอบแบบสอบถามได้หาข้อมูลจากสื่อวารสารต่าง ๆ สำหรับ สินค้าเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจมากที่สุดคือ วิทยุติดรถยนต์ โดยในการซื้อแต่ละครั้งนั้นได้กำหนดวงเงินไว้ ประมาณ 5,000-20,000 บาท และสามารถซื้อเครื่องเสียงได้ตรงกับที่กำหนดไว้ ซึ่งถ้าไม่ตรงกับที่กำหนดไว้เนื่องจากพนักงานขายเป็นผู้แนะนำ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างจะซื้อสินค้าจากร้านประดับยนต์ มากที่สุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7988 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License