Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7988
Title: พฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ของผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง)
Other Titles: Auto audio set purchasing behavior of consumers in 3 upper unorthern provinces (Chang Rai, Chang Mai and Lampang)
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นพวรรณ สกุลศรีนำชัย, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย (ภาคเหนือ)
Issue Date: 2548
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การจัดทำวิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติด รถยนต์ของผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำปาง) (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด (3) ศึกษาความ สัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลกับส่วนประสมทางการตลาด ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิชีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากร คือ กลุ่มผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วน บุคคล ในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ซึ่งได้ทำการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลปี 2546 โดยได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คน (จังหวัดเชียงราย จำนวน 72 คน จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 256 คน และจังหวัดลำปาง 72 คน) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บบรวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม และนำ ไปประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ประกอบด้วยสถิติเชิงพรรณนา เป็นการหาค่าทาง สถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความถี่ จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในเขต 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีพฤติกรรมการซื้อเครื่องเสียงติดรถยนต์ ดังนี้ จากผู้ตอบแบบสอบถามนั้นส่วนใหญ่ใช้รถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีประสบการณ์ในการเปลี่ยนเครื่องเสียงมา แล้ว 1 ครั้ง และทำการตัดสินใจซื้อเครื่องเสียงด้วยตนเอง เนื่องจากต้องการเปลี่ยนเครื่องเสียงรุ่น ใหม่ที่ดีกว่าเดิม และเพื่อต้องการใช้เครื่องเสียงเป็นเพื่อนเมื่อต้องเดินทางไกล ๆ โดยยี่ห้อที่ผู้ บริโภคสนใจมากที่สุดคือ ยี่ห้อ SONY โดยในการหาข้อมูลนั้นผู้ตอบแบบสอบถามได้หาข้อมูล จากสื่อวารสารต่าง ๆ สำหรับ สินค้าเครื่องเสียงติดรถยนต์ที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจมากที่สุด คือ วิทยุติดรถยนต์ โดยในการซื้อแต่ละครั้งนั้นได้กำหนดวงเงินไว้ ประมาณ 5,000-20,000 บาท และสามารถซื้อเครื่องเสียงได้ตรงกับที่กำหนดไว้ ซึ่งถ้าไม่ตรงกับที่กำหนดไว้เนื่องจากพนักงาน ขายเป็นผู้แนะนำ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างจะซื้อสินค้าจากร้านประดับยนต์ มากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7988
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
90584.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons