Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8006
Title: ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factors effecting Eco-Car buying behavior in Bangkok Metropolis
Authors: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชวนพิศ เพียผาบ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
รถยนต์--การจัดซื้อ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ศึกษาความต้องการซื้อรถยนต์ Eco-car ของผู้ บริโภคในเขตกรูงเทพมหานคร 2.เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (E-co Car) ของผู้บริโภคในเขตกรูงเทพมหานคร และ 3. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการ ตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (E-co Car) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือผู้บริโภคที่เช้ามาเลือกชมรถจากผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 ยี่ห้อ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบแบบสอบถาม จำนวน 400 ตัวอย่าง เพื่อโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่ารัอยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ ไคสแควร์ สำหรับทดสอบความสัมพันธ์ที่ระดับค่านัยสำคัญที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (Eco Car ของประผู้บริโภคใน เขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเดินทางประจำวันและเหตุผลในการซื้อเพื่อความประหยัด เพราะว่าในปัจจุบันราคานามันแพงและพลังงานทดแทนมีความไม่แน่นอนทำให้รถยนต์อีโค คาร์จึงมีประโยชน์ต่อการใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มผู้บริโภคที่มี ผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์คือปัจจัยทางด้านอายุ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา และจำนวนสมาชิกในครอบครัว แต่ปัจจัยทางด้านเพศมีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์น้อย ที่สุด เพราะว่าในปัจจุบันสถานะเพศชายและเพศหญิงไม่มีความแตกต่างกันมากนัก (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโคคาร์คือปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์, สถานที่จัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด แต่ปัจจัยทางด้านราคามีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์น้อยที่สุด เพราะว่าในปัจจุบันผู้บริโภคคำนึงถึงคุณภาพมากที่สุด ถ้าคุณภาพ เหมาะสมกับราคาผู้บริโภคก็ยินดีที่จะซื้อ รวมทั้งการบริการหลังการขายและศูนย์รถยนต์อีโคคาร์ก็มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโคคาร์
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8006
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
122279.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.93 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons