กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8006
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยการตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Marketing factors effecting Eco-Car buying behavior in Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เชาว์ โรจนแสง ชวนพิศ เพียผาบ, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี รถยนต์--การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความต้องการซื้อรถยนต์ Eco-car ของผู้ บริโภคในเขตกรูงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (E-co Car) ของผู้บริโภคในเขตกรูงเทพมหานคร และ 3. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการ ตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (E-co Car) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือผู้บริโภคที่เช้ามาเลือกชมรถจากผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 ยี่ห้อ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบแบบสอบถาม จำนวน 400 ตัวอย่าง เพื่อโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่ารัอยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ ไคสแควร์ สำหรับทดสอบความสัมพันธ์ที่ระดับค่านัยสำคัญที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ความต้องการซื้อรถยนต์ อีโค คาร์ (Eco Car ของประผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์ในการใช้เพื่อเดินทางประจำวันและเหตุผลในการซื้อเพื่อความประหยัด เพราะว่าในปัจจุบันราคานามันแพงและพลังงานทดแทนมีความไม่แน่นอนทำให้รถยนต์อีโค คาร์จึงมีประโยชน์ต่อการใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น (2) ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มผู้บริโภคที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์ คือปัจจัยทางด้านอายุ อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษา และจำนวนสมาชิกในครอบครัว แต่ปัจจัยทางด้านเพศมีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์น้อย ที่สุด เพราะว่าในปัจจุบันสถานะเพศชายและเพศหญิงไม่มีความแตกต่างกันมากนัก (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโคคาร์คือปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์, สถานที่จัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด แต่ปัจจัยทางด้านราคามีผลต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโค คาร์น้อยที่สุด เพราะว่าในปัจจุบันผู้บริโภคคำนึงถึงคุณภาพมากที่สุด ถ้าคุณภาพเหมาะสมกับราคาผู้บริโภคก็ยินดีที่จะซื้อ รวมทั้งการบริการหลังการขายและศูนย์รถยนต์อีโคคาร์ก็มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์อีโคคาร์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8006 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
122279.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.93 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License