Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8013
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ "ชื่อไทย ไม่มีดอท" ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
Other Titles: Influence of marketing mix factors on the decision to use real internet name (RIN) of the e-commerce traders registered with department of business development, Ministry of Commerce
Authors: เชาว์ โรจนแสง
ปัทมา นิยม, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
ชื่อไทยไม่มีดอท--การตลาด
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ (2) เพี่อคึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” (3) เพี่อคึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิจัยนี้ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติไคสแควร์ การทดสอบแบบทีและแบบเอฟ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำตลาด มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แบบมีเว็บไซต์และมีหน้าร้าน ส่วนใหญ่มีการจดโดเมน “ดอทคอม” และปัจจัยการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือความล่าช้าของการสื่อสาร (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านประเภทธุรกิจมีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ราคา และกระบวนการให้บริการ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8013
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96430.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons