Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8013
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ "ชื่อไทย ไม่มีดอท" ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ |
Other Titles: | Influence of marketing mix factors on the decision to use real internet name (RIN) of the e-commerce traders registered with department of business development, Ministry of Commerce |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา ปัทมา นิยม, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ ชื่อไทยไม่มีดอท -- การตลาด การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อ (1) ศึกษาการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์ (2) เพี่อ คึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” (3) เพี่อ คึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” ของผู้ประกอบการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การวิจัยนี้ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนกับกรม พัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความ เชื่อมั่น 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าสถิติ ไคสแควร์ การทดสอบแบบทีและแบบเอฟ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำตลาด มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แบบมี เว็บไซต์และมีหน้าร้าน ส่วนใหญ่มีการจดโดเมน “ดอทคอม” และปัจจัยการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เป็นอุปสรรคต่อ การดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือความล่าช้าของการสื่อสาร (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านประเภทธุรกิจมี ความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ราคา และกระบวนการให้บริการ (3) ปัจจัยส่วน ประสมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และ ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพมี อิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ “ชื่อไทย ไม่มีดอท” ของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่จด ทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8013 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License