Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8038
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกทำประกันชีวิตผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด |
Other Titles: | Factors affecting selecting decision for life insurance through Bank of Ayudhya Public Company Limited (Thailand) in Bangkok Metropolis |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร พีระชัย เกษตรพล, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันชีวิต การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต (3) ภาพลักษณ์ของธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันชวิตที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ ผู้ทำประกันชีวิตประเภทสามัญ ผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างด้วยความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 420 ราย สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงแบบมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน คือแบบจำลองโลจิท ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการทำประกันชีวิต คือ อายุ รายได้ การเป็นลูกค้าของธนาคาร โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็เพศหญิง อายุโดยเฉลี่ยคือ 35.8 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ระดับรายได้ต่อเดือนโดยเฉลี่ย คือ 35,283.70 บาท มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต การสื่อสารการตลาด บุคลากร และกระบวนการ โดยทุกส่วนประสมมีระดับความสำคัญต่อการตัดสินใจ ปานกลาง (3) ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ธนาคารและบริษัทประกันชีวิตได้แก่ ด้านชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ผลดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินมีผลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคาร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยเท่ากับ 1.71 และมีโอกาสที่จะทำประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารมากขึ้นเป็น 5.561 เท่า |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8038 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_142580.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License