Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051
Title: ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์
Other Titles: Key factors affecting buyer-supplier relationship
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
กรรณี ล้ำลักษณ์เลิศ, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
การจัดซื้อ
ซัพพลายเออร์
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (2) ศึกษาปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (3) ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (4) เสนอแนะแนวทางในการพัฒนา ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์ ประชากรที่ศึกษา คือ ซัพพลายเออร์ภายในประเทศ 150 ราย ซึ่งประเมินโดยพนักงาน จัดซื้อบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยจำกัด 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเมินปัจจัยหลักที่มี ผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทฯ กับซัพพลายเออร์ ได้แก่ ผลประโยชน์ระหว่างบริษัท ความ ไว้วางใจ พฤติกรรมการสื่อสาร การควบคุมความสัมพันธ์ และการพึ่งพากัน ผลการวิจัยพบว่า ยอดสั่งซื้อต่อปีมีผลต่อลักษณะความสัมพันธ์ในแต่ละปัจจัย และใน แต่ละปัจจัยมีความสัมพันธ์ต่อกันในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำผลวิจัยไปใช้ในการเลือกซัพพลายเออร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความสัมพันธ์แบบร่วมมือกัน และปรับปรุงข้อด้อยในแต่ละ ปัจจัยของกลุ่มซัพพลายเออร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
96455.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons