Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051
Title: | ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์ |
Other Titles: | Key factors affecting buyer-supplier relationship |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา กรรณี ล้ำลักษณ์เลิศ, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ การจัดซื้อ ซัพพลายเออร์ |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (2) ศึกษาปัจจัยหลักที่มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (3) ศึกษารูปแบบความสัมพันธ์ระหว่าง บริษัท 3 เอ็มประเทศไทยกับซัพพลายเออร์ภายในประเทศ (4) เสนอแนะแนวทางในการพัฒนา ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและซัพพลายเออร์ ประชากรที่ศึกษา คือ ซัพพลายเออร์ภายในประเทศ 150 ราย ซึ่งประเมินโดยพนักงาน จัดซื้อบริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทยจำกัด 3 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเมินปัจจัยหลักที่มี ผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทฯ กับซัพพลายเออร์ ได้แก่ ผลประโยชน์ระหว่างบริษัท ความ ไว้วางใจ พฤติกรรมการสื่อสาร การควบคุมความสัมพันธ์ และการพึ่งพากัน ผลการวิจัยพบว่า ยอดสั่งซื้อต่อปีมีผลต่อลักษณะความสัมพันธ์ในแต่ละปัจจัย และใน แต่ละปัจจัยมีความสัมพันธ์ต่อกันในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำผลวิจัยไปใช้ในการเลือกซัพพลายเออร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความสัมพันธ์แบบร่วมมือกัน และปรับปรุงข้อด้อยในแต่ละ ปัจจัยของกลุ่มซัพพลายเออร์ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8051 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License