กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8085
ชื่อเรื่อง: การนำมาตรการกักขังเป็นช่วงระยะเวลามาบังคับให้เป็นมาตรการแรก กรณีความผิดขับรถขณะเมาสุราตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Enforcement of periodic detention measure as the first measure in case of drunken driving offence under Road Traffic Act
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภาณินี กิจพ่อค้า, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุเทน มิ่งก่อ, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี
การขับรถขณะเมาสุรา--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
การศึกษาอิสระ--กฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรม
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีในการกำหนดความผิดและโทษทางอาญาตลอดจนแนวคิดและวัตถุประสงค์ในบทบัญญัติความผิดตามกฎหมาย ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาผลกระทบข้อจำกัดของมาตรการในการลงโทษความผิดฐานขับขี่ในระหว่างเมาสุราตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ศึกษาวิเคราะห์ถึงการนำมาตรการกักขังเป็นช่วงระยะเวลามาบังคับใช้เป็นมาตรการแรกในกรณีความผิดขับขี่ขณะเมาสุรา เสนอแนะเบื้องต้นถึงการนำเอารูปแบบการกักขังเป็นช่วงระยะเวลามาใช้บังคับเป็นมาตรการแรกในกรณีความผิดขับขี่ขณะเมาสุราในประเทศไทยต่อไป การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยได้ทำการศึกษามาตรการลงโทษกรณีความผิดขับรถขณะเมาสุราตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกรวมถึงรูปแบบและหลักเกณฑ์ของการนำมาตรการกักขังเป็นช่วงระยะเวลามาบังคับใช้โดยได้ทำการศึกษาจากพระราชบัญญัติจราจรทางบก ปีพุทธศักราช 2522 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ประมวลกฎหมายอาญา ตลอดจนงานศึกษาวิจัยต่างที่เกี่ยวข้องกับการบังคับโทษทางอาญารวมถึงแนวคิดทฤษฎีและวัตถุประสงค์ของการลงโทษ โดยสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ผลการศึกษาพบว่า ควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติจราจรทางบกโดยนำจำนวนครั้งและปริมาณแอลกอฮอล์มาเป็นเงื่อนไขสำคัญในการกำหนดโทษและนำมาตรการกักขังเป็นช่วงระยะเวลาซึ่งเป็นมาตรการลงโทษระดับกลางมาบัญญัติเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติจราจรทางบกนอกจากนี้ ควรจะมีการเพิ่มมาตรการฟื้นฟูบำบัดรักษาผู้กระทำความผิดที่เป็นผู้ติดสุราเรื้อรัง หรือดื่มสุราเป็นอาจิณและ ควรกำหนดให้มีการสืบเสาะและจัดทำฐานข้อมูลกลางในความผิดฐานขับรถขณะเมาสุราแยกจากฐานความผิดอื่นเพื่อให้พนักงานสอบสวนสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลได้ในระบบออนไลน์สืบเสาะหรือตรวจสอบการกระทำความผิดฐานขับรถขณะเมาสุราย้อนหลังของผู้กระทำความผิดประกอบสำนวนเพื่อให้ศาลใช้ประกอบการพิจารณาลงโทษผู้กระทำความผิดฐานขับรถขณะเมาสุราได้อย่างเหมาะสม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8085
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.91 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons