Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8087
Title: การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดคลองเกษมเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1
Other Titles: An evaluation of the school-based curriculum for level 2 on Thai language learning substance of Wat Khlong Kasem Nuea School under the office of Nakhonsawan Educational Service Area 1
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
วัชรีย์ ลำจวน, 2509-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี.
การประเมินหลักสูตร.
การประเมินผลทางการศึกษา.
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา.
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครังนีมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนวัดคลองเกษมเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยความเหมาะสม ด้านกระบวนการและผลผลิตของหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ผู้บริหาร ครู และนักเรียนของโรงเรียนวัดคลองเกษมเหนือ ในปีการศึกษา 2551 จำนวน 51 คนประกอบด้วยผู้บริหาร 1คน ครูผู้สอนภาษาไทยช่วงชั้นที่ 2 3 คน และนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 47 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบบันทึกข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ความพร้อมด้านปัจจัยของหลักสูตร ได้แก่บุคลากร วัสดุ หลักสูตร อาคารสถานที่ สื่อการเรียนการสอน สภาพแวดล้อม และสาระหลักสูตรในภาพรวม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนนักเรียนมีความคิดเห็นว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน 2) ความเหมาะสมด้านกระบวนการของหลักสูตรในภาพรวม ได้แก่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ 3) ผลผลิตของหลักสูตร ได้แก่ผลสัมฤทธิทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความผ่านเกณฑ์การประเมิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8087
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_128774.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.09 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons