กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8091
ชื่อเรื่อง: การเตรียมความพร้อมด้านที่อยู่อาศัยที่สัมพันธ์กับสุขอนามัยและความต้องการที่อยู่อาศัยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Personal Factors and Residence Preparation Related with Healthcare and Needs for Elder House in Bangkok and Vicinity
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อโณทัย งามวิชัยกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิโรจน์ ตันสุวรรณนนท์, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร--การเลือกตั้ง.
พฤติกรรมการเลือกตั้ง--ไทย--ศรีสะเกษ
การมีส่วนร่วมทางการเมือง--ไทย--ศรีสะเกษ
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาการนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของผู้สูงอายุรวมถึง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านที่อยู่อาศัยกับสภาวะสุขภาพอนามัย และ ความสัมพันธ์ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านที่อยู่อาศัยกับความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณจากประชากรจำนวนผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร คำนวณกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตร W.G. Cochran เลือกตัวอย่างแบบลูกโซ่ จำนวน 219 ชุด เก็บข้อมูลที่บ้านของผู้สูงวัย โดยใช้แบบสอบถาม แล้ว นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการทดสอบสมมติฐานแต่ละข้อเพื่อวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามเพื่อการทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า 1)ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุ 60-64 ปีการศึกษาจบระดับประถมศึกษา รายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 30, 000 บาท สมาชิกในครอบครัว 2-4 คน ผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปี ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านส่วนใหญ่ 2-4 คน พบว่าปัญหาสุขภาพมักเกี่ยวกับสายตาพบว่าลักษณะที่อยู่อาศัยปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวกรรมสิทธิ์ โรคประจำตัวส่วนใหญ่ เป็นโรคความดันโลหิต 2)ผลการทดสอบ ความสัมพันธ์ระหว่างการเตรียมความพร้อมกับสภาวะสุขอนามัยโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ การเตรียมความพร้อมด้านลักษณะบ้านกับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ การเตรียมความพร้อมด้าน ห้องน้ำกับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและการเตรียมความพร้อมด้านห้องนอนกับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ด้านความต้องการที่อยู่อาศัย โดยรวมกับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางและความต้องการที่อยู่อาศัยรวม (จำนวนชั้นกับห้องน้ำ) กับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ ปัญหาสุขภาพด้านปัญหาสุขภาพผู้อยู่รวมกันอาศัยกับสภาวะสุขอนามัยมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ปัญหาสุขภาพด้านปัญหา สุขภาพ ผู้อยู่ร่วมอาศัยกับความต้องการที่อยู่อาศัยรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 3)ความสัมพันธ์ระหว่างการเตรี ยมความพร้อมด้านลักษณะบ้านกับความต้องการที่อยู่อาศัยรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ การเตรียมความพร้อมด้านห้องอาหารกับความต้องการที่อยู่อาศัยรวมมี ความสัมพันธ์กัน ในระดับต่ำและการเตรียมความพร้อมด้านห้องน้ำกับความต้องการที่อยู่อาศัยรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8091
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_147245.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons