Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8096
Title: พฤติกรรมการซื้อบานประตูไม้ยี่ห้อ KP ของร้านวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Purchasing behavior of KP door in construction materials shops, Pathum Thani Province
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
นารีรัตน์ ดิษฐศร, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประตู--การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะเฉพาะของร้านวัสดุก่อสร้างที่ซื้อบานประตูไม้ยี่ห้อ KP ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อบานประตูไม้ยี่ห้อ KP ของร้านวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี และ (3) พฤติกรรมการซื้อบานประตูไม้ยี่ห้อ KP ของร้านวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ กลุ่มร้านวัสดุก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีที่เคยซื้อบานประตูไม้ยี่ห้อ KP จำนวน 171 ร้าน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดย คำนวณจากสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 130 ร้าน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นระบบ ใช้ แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการศึกษาพบว้า (1) คุณลักษณะเฉพาะของร้านวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่มีลักษณะ เป็นร้านวัสดุก่อสร้างขนาดกลาง มีทำเลที่ตั้งติดริมถนน แต่ละร้านมีจำนวนรถส่งสินค้า 1-3 คัน อุปกรณ์ในการขนย้ายสินค้าใช้รถโฟล์คลิฟท์ โดยมีโกดังเป็นพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อบานประตูไม้โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา ช่องทาง จัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และ (3) พฤติกรรมการซื้อบานประตูไม้ของร้าน วัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่มีปริมาณการซื้อต่ำกว่า 30 บานต่อครั้ง จำนวนเงินในการจ่ายเพื่อซื้อบาน ประตู 30,001-50,000 บาทต่อครั้ง ความถี่ในการซื้อ 1 ครั้งต่อเดือน โดยซื้อแบบใบสั่งซื้อ (PO) ใช้ Line และFax เป็นช่องทางในการสั่งซื้อ ชำระเงินโดยเช็คเครดิต ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจะเป็นลูกค้ารายบุคคล/ผู้รับเหมาก่อสร้าง วัตถุประสงค์ในการสั่งซื้อเพื่อจำหน่ายให้ลูกค้าหน้าร้าน และส่งต่อหน่วยงานก่อสร้าง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8096
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147907.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons