Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญth_TH
dc.contributor.authorปวริศา โอสถานนท์, 2527-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-22T08:47:29Z-
dc.date.available2023-07-22T08:47:29Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ ผู้ที่เคยซื้อหรือใช้เครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุ 30 - 39 ปี สถานภาพสมรส ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับ ปริญญาตรีและมีรายได้ 18,000-24,000 บาท/เดือน (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศพบว่า มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว จำนวน 1 เครื่อง นิยมซื้อเครื่องปรับอากาศยี่ห้อมิตซูบิชิประเภทแยกส่วน ขนาด 12,000 BTU ในราคา 20,001-30,000 บาท โดยชำระแบบเงินผ่อน สถานที่ซื้อคือ ร้านจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า โลตัส บิ๊กซี ซื้อช่วงฤดูร้อน ในวันเสาร์-อาทิตย์สาเหตุที่ซื้อเนื่องมาจากอากาศร้อนอบอ้าวและตนเองมีอิทธิพลในการซื้อมากที่สุด และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformatted digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเครื่องปรับอากาศ--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานีth_TH
dc.title.alternativeBuying air conditioner behavior of consumer in Patumthani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study: (1) Personal factors of air conditioning buying in Patumthani province; (2)buying air conditioner behavior of consumers in Patumthani province; and(3) marketing mix factors on behavior of consumers in Patumthani province. This study was to the survey research. The study used data demographic include consumers who have bought or used air conditioner. The 95% confidence level, sample size in this research is 400 consumers. The multi-stage sampling is quotas and specific. The questionnaires were used as the data gathering instrument, and the data were analyzed applying frequency, percentage, mean and standard deviation. The result of the study revealed that: (1) the majority of the respondents were female, between 30-39 years old, married, worked in the companies, graduated with Bachelor’s degree, earned an average monthly income of 18,000-24,000 baht; (2) the buying behavior on air conditioner as follows: average residential air conditioner 1 set, Mitsubishi Electric, separate categories, prefer to bought a 12,000 BTU in 20,001-30,000 baht, the payment by installment, the place where consumers buy air conditioner is Lotus Big-C, bought in the summer and on Saturday-Sunday, reasons to buy air conditioner in the hot weather and such requirements have been inspired by the most self; and (3) Marketing Mix Factors on behavior of consumers buying air conditioner in overall are at high levels. Considering each side it was found; the product is at the highest level. The second are personal price process physical evidence place and promotion respectively.en_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147908.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons