กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097
ชื่อเรื่อง: | พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Buying air conditioner behavior of consumer in Patumthani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ยุทธนา ธรรมเจริญ ปวริศา โอสถานนท์, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องปรับอากาศ--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--การตลาด |
วันที่เผยแพร่: | 2557 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในจังหวัดปทุมธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ ผู้ที่เคยซื้อหรือใช้เครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานี กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ได้จำนวน 400 คน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีส่วนใหญ่เป็น เพศหญิงอายุ 30 - 39 ปี สถานภาพสมรส ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับ ปริญญาตรีและมีรายได้ 18,000-24,000 บาท/เดือน (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องปรับอากาศพบว่า มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว จำนวน 1 เครื่อง นิยมซื้อเครื่องปรับอากาศยี่ห้อมิตซูบิชิประเภทแยกส่วน ขนาด 12,000 BTU ในราคา 20,001-30,000 บาท โดยชำระแบบเงินผ่อน สถานที่ซื้อคือ ร้านจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า โลตัส บิ๊กซี ซื้อช่วงฤดูร้อน ในวันเสาร์-อาทิตย์สาเหตุที่ซื้อเนื่องมาจากอากาศร้อนอบอ้าวและตนเองมีอิทธิพลในการซื้อมากที่สุด และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศในจังหวัดปทุมธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านกระบวนการในการให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8097 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_147908.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License