Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8098
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorพรรณิภา อ่อนพุทธา, 2529-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-22T09:10:25Z-
dc.date.available2023-07-22T09:10:25Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8098-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1)ลักษณะส่วนบุคคลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เลือกเรียนกวดวิชาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม (2) พฤติกรรมการเรียนกวดวิชา และ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยเรียนและกำลังเรียนกวดวิชาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 7,191 คน จาก4 โรงเรียนำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ที่ระดับความเชื่อมั่น95% ด้วยวิธีการสุ่มแบบ หลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า(1)กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาอยูโรงเรียนสารคามพิทยาคมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ได้เกรดเฉลี่ยสะสม 2.51-3.00 ผู้ปกครองมี รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท โดยมีบุตรจำนวน 1 คน (2) พฤติกรรมการเรียนกวดวิชา ของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ส่วนใหญ่เรียนเพื่อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย เพิ่มจำนวนเกรดเฉลี่ยให้ดีขึ้น โดยผู้ปกครองเป็นผู้แนะนำเรียนสัปดาห์ละ 5-10 ชั่วโมง ช่วงเช้าในวันอาทิตย์ ค่าใช้จ่ายในการเรียน 5,001-10,000 บาทต่อคอร์ส และ (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงจากมากไปหาน้อยคือ ด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์และด้านการส่งเสริมการตลาดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectโรงเรียนกวดวิชาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตอำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคามth_TH
dc.title.alternativeThe tutorial schools choice of high school students in Amphoe Mueang, Maha Sarakham Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were: (1) to study personal factors of senior high school students who selected tutorial school in Amphoe Mueang, Maha Sarakham Province; (2) to study tutorial studying behavior; and (3) to study level of importance of marketing mix factors affecting the selection of tutorial school. This study was a survey research. Population was senior high school student who used to and was studying in tutorial schools in Amphoe Muang, Maha Sarakham Province at a totalof 7,191 students from 4 high schools. Sample size was 400 samples at level of validity of 95% and employed multi-stage sampling method. Research instrument used in data collection was a questionnaire. Statistical analysis included percentage, mean and standard deviation. The results foundthat: (1) most of sample were female, studying at Salakhamphittayakhom High School, in M.6, in Science and Mathematics Program, received GPA between 2.51-3.00, parents’ income was between 20,001-30,000 baht a month, had 1 kid; (2) tutorial studying behavior was that the most of them aimed for university entrance, and a better GPA. Their choices, were recommended by their parents. They studied 5-10 hours a week in Sunday morning. The fee of each course was 5,001-10,000 baht; and (3) the level of importance of marketing mix factors affecting the selection of tutorial school was at high level. Considering by each aspect from highest to lowest mean found that people aspect was at highest mean, followed by product and market promotion consecutivelyen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147909.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons