Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8105
Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Satisfaction of universal health care coverage card holders on service of Nopparat Rajathanee Hospital, Bangkok
Authors: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพรินทร์ ทองดี, 2518
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรุงเทพมหานคร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพ ถ้วนหน้าต่อบริการของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรุงเทพมหานคร จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล และ (3) เสนอแนะแนวทางเสริมสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือผู้ที่ใช้บริการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มารับบริการ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีจำนวน 122,527 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 398 คน โดยใช้สูตรการคำนวณของทาโร่ ยามาเน่ ใช้แบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการศึกษา มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีและการทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าผู้ใช้บริการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีความพึงพอใจต่อการบริการด้านบุคลากร ในระดับมากรองลงมาคือ ด้านกระบวนการบริการ ด้านข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ ด้านสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ (2) เมื่อ เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้ที่มีเพศ อายุรายได้เฉลี่ย และจำนวนครั้งทีรับบริการ มีความเห็นไม่แตกต่างกัน (3) ข้อแสนอแนะของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการของ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีที่สำคัญ ได้แก่ แพทย์ควรให้ความสนใจในอาการของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นโดยควร ให้ความสนใจและใส่ใจในอาการของผู้ป่วยและตอบข้อซักถามตลอดจนอธิบายอาการของผู้ป่วยอย่างละเอียด ควรจัดพื้นที่สำหรับผู้รอรับบริการให้มีความสะดวกสบายไม่คับแคบ และควรจัดให้มีเก้าอี้ีสำหรับ ผู้ป่วยและญาติบริเวณห้องรอตรวจรักษาเพิ่มจำนวนขึ้ึนเพื่อเพียงพอต่อจำนวนผู้รับบริการ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8105
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_123851.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons