Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8107
Title: | ความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Water users' satisfaction to irrigation management for Damnoen Saduak Operation and Maintenance Project, Ratchaburi province |
Authors: | รังสรรค์ ประเสริฐศรี มาลา คงชัย, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ความพอใจของผู้บริโภค น้ำ--การจัดการ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำ (2) เปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ และ (3) เปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานตามฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาต่าง ๆ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ สมาชิกผู้ใช้น้ำชลประทานรวมทั้งสิ้น 2,348 ราย ได้กลุ่มตัวอย่าง 342 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่า ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุด และค่าสูงสุด วิเคราะห์ระดับความ พึงพอใจของผู้ใช้น้ำ โดยใช้สถิติการทดสอบค่าทีกลุ่มเดียว เพื่อทดสอบตัวแปรตาม และวิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ และตามฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาทั้ง 2 ฝ่าย โดยใช้สถิติการทดสอบค่าทีแบบอิสระ ผลการศึกษาพบว่า (1) ภาพรวมของระดับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานทั้ง 4 ขั้นตอน อยู่ในระดับมาก (2) การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ พบว่า ใช้น้ำที่มีเพศต่างก้นจะมีความพึงพอใจในการจัดการน้ำทุกขั้นตอนไม่แตกต่างกันและ (3) การวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ใช้น้ำในการจัดการน้ำชลประทานตามฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาต่าง ๆ พบว่า ผู้ใช้น้ำที่อยู่ตามฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาจะมีความพึงพอใจในการจัดการน้ำชลประทานทุกขั้นตอนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยผู้ใช้น้ำในฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 มีความพึงพอใจในการจัดการน้ำมากกวาผู้ใช้น้ำในฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8107 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124996.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License