กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8109
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting decision of customer to rent or purchase the photocopy machine in the Mueang District, Phitsanulok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง
วรรณพร พุทธภูมิพิทักษ์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
เครื่องถ่ายเอกสาร--การจัดซื้อ
เช่าซื้อ--ไทย--พิษณุโลก
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนั้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการดัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (2) ศึกษาความต้องการ ของสถานประกอบการในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในการดัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่จดทะเบียนนิติบุคคลและคงสภาพอยู่ตามทะเบียนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดพิษณุโลก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2548 และเลือกเฉพาะที่มีที่ตั้งอยู่ในเขตเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 308 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการวิจัยและนำแบบสอบถามไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองและส่งแบบสอบถามไปทางไปรษณีย์ จากนั้นรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ซึ่งสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยถะ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารในด้านผลิตภัณฑ์ระดับมากที่สุคคือเรื่องการประหยัดไฟ ด้านราคา คือ ราคาพอดีกับงบประมาณที่ตั้งไวั ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สำนักงานของบริษัท/ตัวแทน/ผู้จำหน่ายมีทำเลที่ตั้งในการติดต่อชัดเจน ด้านการส่งเสริมการตลาดมีการรับประกันในการซ่อมบำรุงโดยไม่เสียค่าอะไหล่หรือค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่ม ด้านกระบวนการบริการ คือ มีบริการซ่อมบำรุงภายใน 24 ชั่วโมง ด้านพนักงานผู้ให้บริการต้องให้บริการด้วยความซื่อสัตย์ ด้านลักษณะทางกายภาพคือมีบริการจำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานครบวงจร (นอกเหนือจากเครื่องถ่ายเอกสารแล้วจำหน่ายเครื่องและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ตลับหมึกฯลฯ) ด้านสัมพันธภาพกับลูกค้าคือมีการนำปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้ามาทำการแก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุงบริการอยู่เสมอ โดยบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเช่าหรือซื้อคือเจ้าของกิจการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ/กรรมการผู้จัดการ ซึ่งในองค์การส่วนใหญ่จะใช้วิธีซื้อมากกว่าเช่ากันอาจเนื่องมาจากองค์การส่วนใหญ่ที่เป็นบริษัทจำจัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด เห็นว่าค่าใช่จ่ายถ้าเทียบกันต่อเดือนแล้วไม่แตกต่างกันมาก และยี่ห้อที่ใช้มากที่สุดคือ แคนนอน นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดทั้ง 8 ด้าน ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8109
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
97425.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons