กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8109
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting decision of customer to rent or purchase the photocopy machine in the Mueang District, Phitsanulok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณพร พุทธภูมิพิทักษ์, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
เครื่องถ่ายเอกสาร -- การจัดซื้อ
เช่าซื้อ -- ไทย -- พิษณุโลก
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนั้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการดัดสินใจเช่า หรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก (2) ศึกษาความต้องการ ของสถานประกอบการใน เขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ในการดัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่จดทะเบียนนิติบุคคลและคงสภาพ อยู่ตามทะเบียนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดพิษณุโลก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2548 และเลือกเฉพาะที่มีที่ตั้ง อยู่ในเขตเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 308 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่ง ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการวิจัยและนำแบบสอบถามไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองและส่งแบบสอบถาม ไปทางไปรษณีย์ จากนั้นรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ซึ่งสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยถะ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลในการ ตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารในด้านผลิตภัณฑ์ระดับมากที่สุคคือเรื่องการประหยัดไฟ ด้านราคา คือ ราคา พอดีกับงบประมาณที่ตั้งไวั ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย คือ สำนักงานของบริษัท/ตัวแทน/ผู้จำหน่ายมีทำเลที่ตั้งใน การติดต่อชัดเจน ด้านการส่งเสริมการตลาดมีการรับประกันในการซ่อมบำรุงโดยไม่เสียค่าอะไหล่หรือค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม ด้านกระบวนการบริการ คือ มีบริการซ่อมบำรุงภายใน 24 ชั่วโมง ด้านพนักงานผู้ให้บริการต้องให้บริการ ด้วยความซื่อสัตย์ ด้านลักษณะทางกายภาพคือมีบริการจำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานครบวงจร (นอกเหนือจากเครื่อง ถ่ายเอกสารแล้วจำหน่ายเครื่องและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ตลับหมึกฯลฯ) ด้านสัมพันธภาพกับลูกค้าคือมี การนำปัญหาข้อร้องเรียนของลูกค้ามาทำการแก้ไขข้อบกพร่องและปรับปรุงบริการอยู่เสมอ โดยบุคคลที่มีส่วนร่วม ในการตัดสินใจเช่าหรือซื้อคือเจ้าของกิจการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ/กรรมการผู้จัดการ ซึ่งในองค์การส่วนใหญ่จะใช้วิธีซื้อ มากกว่าเช่ากันอาจเนื่องมาจากองค์การส่วนใหญ่ที่เป็นบริษัทจำจัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด เห็นว่าค่าใช่จ่ายถ้าเทียบกัน ต่อเดือนแล้วไม่แตกต่างกันมาก และยี่ห้อที่ใช้มากที่สุดคือ แคนนอน นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยส่วนประสม การตลาดทั้ง 8 ด้าน ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเช่าหรือซื้อเครื่องถ่ายเอกสารอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8109
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
97425.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons