Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8128
Title: การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: An evaluation of school-based curriculum in the science learning area of the low second level of Tedsaban Ban Srimonkol School in Phetchabun Province
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
มยุรี ฟักฟูม, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล--หลักสูตร--การประเมิน
การประเมินหลักสูตร
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของ หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียน เทศบาลบ้านศรีมงคล จังหวัดเพชรบูรณ์ (2) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล จังหวัดเพชรบูรณ์ และ (3) ประเมินผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร และครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 4 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคลในปีการศึกษา 2555 จำนวน 200 คน ได้มา โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) ด้านปัจจัยเบื้องต้นในภาพรวม มีความพร้อมอยู่ในระดับมากทุก ด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ ด้านความรู้ความสามารถของครูผู้สอน สื่อและแหล่งเรียนรู้ และงบประมาณ (2) ด้านของกระบวนการในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ ด้านการบริหารหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดแเละประเมิน และ (3) ด้านผลผลิตของหลักสูตร ได้แก่ ผลสัมฤทธิทางการเรียน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านเกณฑ์การประเมิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8128
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_139366.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.74 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons