กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8129
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors relating to buying tourism products of Sri-Chang Island of Thail Tourists |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ราณี อิสิชัยกุล วิภาวี อินทราคม, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ นักท่องเที่ยว--การตัดสินใจ.--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2553 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวไทย (2) การตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวไทย (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (4) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวกับการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวไทย และ (5) เสนอแนะแนวทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวไทยวิธีการดำเนินการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาเที่ยว เกาะสีชัง จ.ชลบุรี ในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาดม 2553 จำนวน 338,685 คน ใช้สูตรการคำนวณจำนวนกลุ่มตัวอย่าง โคยใช้ค่าความคลาคเคลื่อน 0.10 ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 100 คน นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ สถิติการแจกแจงแบบไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านสิ่งที่ดึงดูดใจมีระดับสูงสุดในระดับมาก (2) การตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเกาะสีชัง ส่วนใหญ่เพื่อชมทัศนียภาพท้องทะเลและภูเขา โดยมีสิ่งกระตุ้นจากเพื่อน (3) ปัจจัยส่วนบุดคลด้านอายุ อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) ปัจจัยด้านองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในทุกด้าน มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวเกาะสีชัง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (5) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ควรให้ความสำคัญและปรับปรุงปัจจัยด้านองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในทุกๆ ด้านให้มีความพร้อมและมีคุณภาพ เพื่อกระตุ้นการตัคสินใจบริโภคผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8129 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
123554.pdf | 2.63 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License