Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8132
Title: การประเมินหลักสูตรสถานศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: An evaluation of school-based curriculum at the higher secondary level of Ban Bungkhla School in Phetchabun Province
Authors: วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สถิตย์ ฟักฟูม, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การประเมินหลักสูตร
การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า จังหวัดเพชรบูรณ์ (2) ประเมินความเหมาะสมของกระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า และ (3) ประเมินผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านบุ่งคล้า กลุ่มตัวอย่างการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอนระดับชั้น มัธยมศึกษาปืที่ 4-6 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปืที่ 4-6 ในปีการศึกษา 2556 จำนวน 87 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม 2 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูล 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษาในภาพรวม มีความพร้อมในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ครูผู้สอน สื่อการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และงบประมาณทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน (2) กระบวนการใช้หลักสูตรสถานศึกษาในภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ การบริหารจัดการหลักสูตร กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน และ (3) ผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ ผลสัมฤทธิทางการเรียน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนผ่านเกณฑ์การประเมิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8132
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143909.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons