Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8145
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องถ่ายเอกสารของธุรกิจเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing on photocopier buying decision of private business in Bangkok metropolitan area |
Authors: | จิระภรณ์ ตันติชัยรัตนกูล นารีรัตน์ รัตนมาศทิพย์, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี เครื่องถ่ายเอกสาร ธุรกิจของเอกชน--ไทย--กรุงเทพฯ การตัดสินใจ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องถ่ายเอกสารของธุรกิจเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและเพื่อทราบถึงความต้องการของธุรกิจเอกชนที่มีต่อการใช้เครื่องถ่ายเอกสารกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประกอบด้วยธุรกิจเอกชน ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด และบริษัท(มหาชน)จำกัด มีสภาพเป็นนิติบุคคลที่จคทะเบียนและมีสภาพคงอยู่ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2545 จำนวน 400 ราย จาก 7 เขตการปกครองของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเขตที่มีการกระจุกตัวทางธุรกิจค่อนข้างสูง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามซึ่งครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการวิจัย และนำแบบสอบถามไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ส่งแบบสอบถมทางไปรษณีย์ และส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ จากนั้นนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องถ่ายเอกสารของธุรกิจเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครอันดับแรกคือคุณภาพ รองลงมาคือราคาและการบริการหลังการขายตามลำดับ และพบว่าสิ่งที่องค์การต้องการเกี่ยวกับเครื่องเอกสารคือต้องการราคาถูกลงโดยราคาที่มีความต้องการซื้อส่วนมากอยู่ในช่วงราคา 80,001-100,000 บาท นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการปรับปรุงคุณภาพและการบริการหลังการขายโดยสอดคล้องกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแตะวัตถุประสงค์ที่สำคัญในการซื้อคือเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงาน คุณสมบัติของเครื่องถ่ายเอกสารต้องมีประสิทธิภาพดีใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ราคาเหมาะสมกับคุณภาพ ต้องการซื้อจากผู้จัดจำหน่ายที่มีศูนย์ซ่อมบริการมาตรฐาน มีการส่งเสริมการขายด้วยการให้ทคลองใช้เครื่องก่อน และแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่ได้มาจากผู้ใช้เครื่องถ่ายเอกสาร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8145 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_82476.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License