Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8146
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรรณ์ดี แสงประทีปทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ดวงฤทัย หวังประสพกลาง, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-24T09:04:49Z | - |
dc.date.available | 2023-07-24T09:04:49Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8146 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา จังหวัดนครราชสีมา (2) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา และ (3) ประเมินผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และนักเรียน รวมจำนวนทั้งสี้น 167 คน จาก โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา จังหวัดนครราชสีมา นักเรียนได้มาโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษา และแบบบันทึกข้อมูล การวิเคราะหข้อมูล ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ คำเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมิน ปรากฏว่า (1) เกี่ยวกับความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันในภาพรวมว่ามีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน (2) เกี่ยวกับความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันในภาพรวมว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ (3) ผลการประเมินผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา ได้แก่ ผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (O-net) ค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนต่ำกว่าระดับประเทศ ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการสอบของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ในภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิทางการเรียนตั้งแต่ระดับดีขึ้นไปร้อยละ 54.58 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางวิทยาศาสตร์ และผลการประเมิน ทักษะทางการเรียน (การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน) พบว่านักเรียนมีผลการประเมินตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป ผ่านเกณฑ์การประเมิน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | th_TH |
dc.subject | การประเมินผลทางการศึกษา | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การวัดผล | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--การวัดและประเมินผลการศึกษา | th_TH |
dc.title | การประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | An evaluation of school-based science curriculum at the upper secondary level of Prangthong Wittaya School in Nakhon Ratchasima | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_146424.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License