กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8159
ชื่อเรื่อง: ความพึงพอใจของผู้รับบริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร : ศึกษากรณีสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Satisfaction of service recipients on paperless e-import customs service : a case study of Suvarnabhumi Airport Cargo Clearance Customs Bureau
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปัญญา ทาทอง, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศุลกากร--ความพอใจของผู้ใช้บริการ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร (2) ปัญหาการให้บริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร (3) แนวทางในการเสริมสร้างความพึงพอใจในการให้บริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้นำเข้า หรือตัวแทนออกของที่มาใช้บริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 394 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบื่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ในภาพรวมกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการใช้บริการนำเข้าแบบไร้เอกสาร ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในระดับมากที่สุดสามารถเรียงลำดับความพึงพอใจในรายด้าน ได้แก่ ด้านผลประโยชน์ที่ผู้รับบริการได้รับ ด้านกระบวนการ และด้านบุคลากรตามลำดับ (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าปัญหาในการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร คือ ระบบงานล่าช้ำ และเสียบ่อย รองลงมาได้แก่ สถานที่ตรวจสินค้าคับแคบ และอยู่ห่างกับสถานที่เก็บสินค้า และขั้นตอนการทำงานยุ่งยากทำให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน (3) กลุ่มตัวอย่างมีข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการเสริมสร้างความพึงพอใจในการให้บริการพิธีการศุลกากรนำเข้าแบบไร้เอกสาร ได้แก่ ปรับปรุงขั้นตอนการทำงานให้กระชับและลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำช้อน รองลงมาได้แก่ จัดสถานที่ทำงานในแต่ละขั้นตอนให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน และปรับปรุงระบบงานคอมพิวเตอร์ให้มีความกล่องตัว
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8159
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_127474.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.56 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons