กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8167
ชื่อเรื่อง: การบริหารตามแนวทางการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลนครไทยและเทศบาลตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The administration in accordance with good governance principles of Nakhonthai and Ban Yaeng municipalities, Nakhonthai District, Phitsanulok Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัทนาวดี ศรีสวัสดิ์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทศบาลตำบลนครไทย--การบริหาร
เทศบาลตำบลบ้านแยง--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
การบริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการบริหารตามแนวทางการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลนครไทยและเทศบาลตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก (2) เปรียบเทียบการบริหารตามแนวทางการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีระหว่างเทศบาลตำบลนครไทยกับเทศบาลตำบลบ้านแยงอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก (3) ปัญหาและเสนอแนวทางการสร้างเสริมการบริหารตามแนวทางการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลนตรไทยและเทศบาลตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกประชากรที่ใช้ในศึกษา คือ พนักงานเทศบาล ลูกจ้างประจำ และพนักงานจ้างตามภารกิจที่ปฏิบัติงานอยู่ในสังกัดเทศบาลตำบลนครไทย จำนวน 53 คน และเทศบาลตำบลบ้านแยง จำนวน 21 คน รวมทั้งสิ้น 74 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทคสอบค่าที ผลการศึกษา พบว่า (1) การบริหารตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลนครไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการบริหารตามหลักนิติธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และการบริหารตามหลักความคุ้มค่ามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนการบริหารตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลบ้านแยง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยการบริหารตามหลักคุณธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุดสุด ขณะที่การบริหารตามหลักนิติธรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบการบริหารตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตำบลนครไทยและเทศบาลตำบลบ้านแยง ในภาพรวมพบว่า มีความเตกต่างกันอย่างมีนัยสำตัญที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาในการบริหารตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ที่เทศบาลตำบลนครไทยควรแก้ไขเป็นอันตับแรก ได้แก่ ปัญหาการบริหารตามหลักความโปร่งใสสำหรับเทศบาลตำบลบ้านแยงปัญหาในการบริหารตามหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีที่สมควรแก้ไขเป็นอันดับแรกได้แก่ ปัญหาการบริหารตามหลักความคุ้มค่า ข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ เทศบาลตำบลนครไทยควรบริหารตามหลักความโปร่งใสให้มากขึ้น โดยเฉพาะในกระบวนการพิจารณาความดีความชอบประจำปี ควรเป็นไปตามระบบ คุณธรรมตามระบบเปิด นำเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ แต่งตั้งพนักงานแต่ละกอง/สำนักเข้าไปมีส่วนร่วม ประกาศ ผลการประเมินอย่างเปิดเผยและเปิดโอกาสให้พนักงานได้ใต้แย้งหรือคัดค้าน ส่วนเทศบาลตำบลบ้านแยงควรตั้ง คณะกรรมการดูแลตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า และควรจัดให้เจ้าหน้าที่ได้รับการฝึกอบรมด้านกฎหมายและระเบียบต่างๆ รวมทั้งให้ความรู้ค้านกฎหมายแก่ชุมชนเพื่อเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของเทศบาล นอกจากนั้นควรยึดหลัก "ไม่มีความผิดและไม่มีโทษโดยไม่มีกฎหมาย" เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8167
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_139446.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.34 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons