Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8179
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาทุนมนุษย์กับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
Other Titles: The relationship between Human Capital Development and the Effectiveness of Personnel of the Local Administrative Organizations at Sai Buri District in Pattani Province
Authors: จำเนียร ราชแพทยาคม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดวงแก้ว แซ่ลิ่ม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น--ข้าราชการและพนักงาน.--ไทย--ปัตตานี
ทุนมนุษย์
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับของการพัฒนาทุนมนุษย์ของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี (2) ระดับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาทุนมนุษย์กับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และ (4) แนวทางการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อเพิ่มประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จำนวน 420 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากสูตรของ ทาโร ยามาเน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 205 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิแบ่งสัดส่วนและการสุ่มแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์เพียร์สัน และใช้แบบสัมภาษณ์ร่วมด้วย ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับของการพัฒนาทุนมนุษย์ของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ในภาพรวมมีระดับการพัฒนาทุนมนุษย์อยู่ในระดับมาก (2) ระดับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาทุนมนุษย์และประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พบมีความสัมพันธ์กันเชิงบวกในระดับปานกลาง และมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ ระดับ 0.01 และ (4) ข้อเสนอแนะคือ 1) ด้านการฝึกอบรมหน่วยงานควรส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรเฉพาะตำแหน่งหรือที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งอย่างชัดเจน 2) ด้านการศึกษา ให้มีการส่งเสริมหรือสนับสนุนทุนการศึกษาต่อแก่บุคลากรในองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำความรู้มาพัฒนาในการทำงานต่อไป 3) ด้านการพัฒนาตนเอง หน่วยงานควรสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเองในด้านการใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้น 4) ด้านการพัฒนาอาชีพ ควรมีการส่งเสริมให้บุคลากรสอบเลื่อนระดับที่สูงขึ้น 5) ด้านการพัฒนาองค์การ พบว่า ให้มีการนำเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในหน่วยงานเพื่อตอบสนองการทำงานในยุคดิจิทัล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8179
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
164029.pdfเอกสารฉบับเต็ม20.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons