Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8182
Title: | คุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลองครักษ์ อำเภอองค์รักษ์ จังหวัดนครนายก |
Other Titles: | Quality of civil registration services of local register office, Ongkharak sub-district municipality, Ongkharak district, Nakhonnayok province |
Authors: | จีระ ประทีป วิไลลักษณ์ โตโคกสูง, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี เทศบาลตำบลองครักษ์. สำนักทะเบียนท้องถิ่น บริการงานทะเบียนราษฎร เทศบาลตำบลองครักษ์--ไทย--นครนายก |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก (2) เพื่อเปรียบเที่ยบความแตกต่างของคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนท้องถิ่นทศบาลตำบลองครักษ์ อำภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก จำแนกตามสถานภาพทั่วไปของผู้รับบริการ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขการให้บริการงานทะเบียนราษฎร ของสำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษารวมทั้งสิ้น 249 คน โดยใช้สูตรยามาเน่ (Yamane) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับดี (2) การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของคุณภาพการให้บริการงานทะเบียนราษฎร จำแนกตามสถานภาพทั่วไปของผู้รับบริการ พบว่า เพศแตกต่างกันมีผลต่อระดับความคิดเห็นของผู้ใช้บริการงานทะเบียนราษฎรไม่แตกต่างกัน แต่ภูมิลำเนาแตกต่างกับมีผลต่อระดับความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาในการให้บริการงานทะเบียนราษฎรที่สำคัญคือ ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำช่วงเวลาการเปิดให้บริการก่อนเวลาทำการและช่วงพักเที่ยงการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความรู้ด้านต่าง ๆ มีน้อย และสถานที่ให้บริการคับแคบ ห้องสุขาไม่สะอาดและมีไม่เพียงพอ 3) แนวทางการแก้ไข เช่น จัดเวรประจำสำนักงานช่วงก่อนเวลาทำการและช่วงพักเที่ยง ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องเกี่ยวกับการให้บริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8182 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124050.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License