Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8234
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุกัญญา ศิริวิยานนท์, 2515-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-26T06:28:19Z-
dc.date.available2023-07-26T06:28:19Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8234-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การซื้อเสื้อผ้าแฟชันสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร ่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้หญิงที่อาศัยอยู่ ในเขตกรุงเทพมหานคร กาหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีรายได้ 20,001-25,000 บาทต่อเดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่ใช้ในการซื้อ 401-800 บาทต่อเดือน ซื้อเสื้อผ้าที่มีราคา 201-300 บาทต่อชิ้น ประเภทของเสื้อผ้าที่เลือกซื้อได้แก่ เสื้อยืดทีเชิ๊ต/เสื้อยืด ได้รับข้อมูลข่าวสารจากการเดินดูตามร้าน ขายเสื้อผ้าด้วยตนเอง และเลือกซื้อเสื้อผ้าเพียงลำพังโดยตัดสินใจเลือกซื้อด้วยตนเอง ซื้อเสื้อผ้าบ่อย ที่สุดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เฉลี่ย 2 ครั้งต่อเดือน เหตุผลที่เลือกซื้อเสื้อผ้าในแต่ละครั้งคือ ซื้อตามความจำเป็นและโอกาส และเหตุผลที่เลือกซื้อเสื้อผ้าแต่ละชิ้นคือ เหมาะสมกับรูปร่าง ส่วนใหญ่เคยซื้อเสื้อผ้าที่ร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไป โดยไม่มีการวางแผนล่วงหน้าในการซื้อ ตัดสินใจซื้อทันทีที่ พบเสื้อผ้าที่ถูกใจ และเมื่อนำเสื้อผ้าที่ซื้อมาสวมใส่ในครั้งแรกส่วนใหญ่รู้สึกพอใจ/ชอบ และปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร โดย ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับ ดังนี้ ผลิตภัณฑ์คือ คุณภาพ ความทนทาน มีรูปแบบ ให้เลือกหลากหลาย รูปแบบไม่ล้าสมัยเร็ว ด้านราคาคือ สามารถต่อรองราคาได้ มีป้ายราคาบอกชัดเจน ราคาถูก ด้านการจัดจำหน่ายคือ สถานที่จำหน่ายสะดวกในการเดินทาง หาง่าย มีการจัดแสดงหน้าร้าน สวยงาม ด้านการส่งเสริมการตลาดคือ พนักงานขายมีอัธยาศัยดี การพูดจาดี สินค้าลดราคา มีบริการ ลองสวมใส่เสื้อผ้าแฟชั่นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเสื้อผ้า--การจัดซื้อth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีในเขตกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe marketing-mix, which influences the female's buying behavior of fashionable clothes in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research was intended to study the marketing-mix, which influences the female’s buying behavior of fashionable clothes in Bangkok. The samples of 400 females who reside in Bangkok were selected by Multiple-Stage Random Sampling. The data was collected by questionnaire and then evaluated using both descriptive statistics including frequency; percentage; mean; and inferential statistics such as correlation between demographics and buying behavior of female. The research’s findings showed that most respondents have monthly salary of 20,001- 25,000 Baht with an average expense of 401-800 Baht on fashionable clothes. The satisfying price to spend for was in range of 201-300 Baht per piece. T-shirt type was mostly purchased. They generally received fashion information through visiting clothing stores by themselves. The majority of respondents often liked to go shopping during weekend and made their own decision in buying any fashionable clothes. They usually purchase clothes twice a month on average. The main reasons for each purchase were necessity and occasion and the perfectly fit of fashionable clothes to their body was greatly considered. Most of them used to buy clothes from general fashionable stores without any purchase plan beforehand. They could readily decide to buy it if style captured their interests and was satisfactory after first fitting. The marketing mix factors, which influence the buying decision of female on fashionable clothes in Bangkok, received an average overall ranking at high level. From the product standpoint, it focused on quality, durability, variety, and modern style. From price point of view, it should be inexpensive, clearly labeled, and negotiable. In view of place factor, it needed to be convenient to travel, easy to find, and beautifully displayed. Lastly, the promotion factor revealed the importance of hospitable sales staff, discounted product, and able-to-fitting product prior to purchaseen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_132851.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.07 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons