Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8254
Title: การปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียมโดยประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม : กรณีศึกษา บริษัทเลนโซ่วีล จำกัด
Other Titles: The quality improvement of aluminium alloy wheel casting by applying TPM activity : a case study of Lenso Wheel Company Limited
Authors: สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เลิศศักดิ์ มูลสมบัติ, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัทเลนโซ่วีล--การมีส่วนร่วมของลูกจ้าง
การบำรุงรักษาเชิงทวีผลโดยรวม
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อ ปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียม (2) เปรียบเทียบผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของกระบวนการ หล่อล้ออลูมิเนียมก่อนและหลังการทำกิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกิจกรรมการบำรุงรักษา ทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการหล่อล้ออลูมิเนียม โดยประยุกต์ใช้เครื่องมือการ ปรับปรุงคุณภาพของกิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม ตามขั้นตอน ดังนี้ (1) การยืนยัน คุณลักษณะทางคุณภาพ สำหรับค้นหาแหล่งความแปรปรวนที่มีผลต่อคุณภาพ แล้วทำการกำจัดและควบคุม (2) การศึกษาและทบทวนโครงสร้าง และหลักการทำงาน สำหรับวิเคราะห์ และค้นหาสาเหตุหลักของปัญหา แล้วทำ การแก้ไข (3) การออกแบบการทดลอง สำหรับค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพ แล้วทำการควบคุม และ (4) การใช้ เทคนิดทางสถิติ สำหรับการติดตามผลและควบคุมความสามารถของกระบวนการผลิต ผลการวิจัย พบว่า (1) จากการประยุกต์ใช้กิจกรรมการบำรุงรักษาทวีผลแบบทุกคนมีส่วนร่วม โดยวิธีการ ยืนยันคุณลักษณะทางคุณภาพ การศึกษาและทบทวนโครงสร้าง และหลักการทำงานของกระบวนการหล่อล้อ อลูมิเนียม พบว่า การจะปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น จะต้องควบคุมอุณหภูมิน้ำอลูมิเนียมให้อยู่ในช่วง 680-690 C โดยการติดตั้งโปรแกรม เพื่อตัดการทำงานของเครื่องหล่อเมื่ออุณหภูมิไม่ได้ตามที่กำหนด และจะต้องควบคุม ปริมาณแก๊สไฮโดรเจน ในน้ำอลูมิเนียม 2 2.65 กรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากการออกแบบการทคลอง เพื่อที่จะ ควบคุมปริมาณแก๊สไฮโดรเจนให้ได้ 2 2.65 กรัม/ลูกบาศก์เมตร จะต้องควบคุม ปัจจัยหลัก 3 ปัจจัย คือ 1) อัตรา การไหลของแก๊สอาร์กอน = 25 ลิตรนาที 2) ควบคุมความชื้นของสารทำความสะอาดโดยการบรรจุใส่ถุงปิดสนิท และ 3) ควบคุมความชื้นของวัตถุดิบโลหะผสม จะต้องไม่โดนน้ำ และเก็บที่อุณหภูมิห้อง โดยจะต้องมีการเฝ้า ติดตามผลของคำอุณหภูมิและค่าปริมาณแก๊สไฮโครเจนในน้ำอลูมิเนียม โดยใช้แผนภูมิควบคุมและการวัด ความสามารถของกระบวนการอย่างต่อเนื่อง (2) เปรียบเทียบผลการปรับปรุงด้านคุณภาพของกระบวนการหล่อ ล้ออลูมิเนียมก่อนและหลังทำกิจกรรม พบว่า เปอร์เซ็นต์ของเสียก่อนทำกิจกรรมเท่ากับ 21.82% และเปอร์เซ็นต์ ของเสียหลังทำกิจกรรมเท่ากับ 19.41% ลดลง 2.41%
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8254
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130384.pdf4.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons