Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8281
Title: ประสิทธิภาพในการบริหารการพัฒนาของสำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development administration efficiencies of the Office of Bueng Kum District, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชลวิทย์ อวนศรี, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
กรุงเทพมหานคร. สำนักงานเขตบึงกุ่ม -- การบริหาร
การบริหารการพัฒนา -- ไทย
Issue Date: 2549
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อประสิทธิภาพใน การบริหารการพัฒนา ปัญหา แนวทางการพัฒนา เปรียบเทียบภาพรวม และแนวโน้มของประสิทธิภาพ ในการบริหารการพัฒนาของสำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้โดยใช้ 6M อัน ได้แก่ การ บริหารบุคลากร (Man) การบริหารงบประมาณ (Money) การบริหารงานทั่วไป (Management) การ บริหารวัสดุอุปกรณ์ (Material) การให้บริการประชาชน (Market) และการบริหารคุณธรรม (Morality) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถาม ซึ่งผ่านการทดสอบ (pretest) รวมทั้งผ่านการหาความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ การเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามเริ่มทั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2549 ถึง วันที่ 5 ธันวาคม 2549 ได้ จำนวน 862 คน คิดเป็นร้อยละ 85.0 ของกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด (1,014 คน) สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (one way ANOVA) และการเปรียบเทียบ เป็นรายคู่ (scheffe) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า การบริหารการ พัฒนาของสำนักงานเขตบึงกุ่ม มีประสิทธิภาพสูง เห็นด้วยในระดับมาก ว่า การบริหารการพัฒนาใน ปัจจุบันมีประสิทธิภาพสูงกว่าในอดีตและในอนาคตมีแนวโน้มที่จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าในปัจจุบัน นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยระดับปานกลาง ว่า การบริหารการพัฒนามีประสิทธิภาพสูงกว่า สำนักงานเขตอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง สำหรับข้อเสนอแนะที่สำคัญ เช่น เพิ่มการพัฒนาบุคลากรในทุก ระดับ ปลูกฝังจิตสำนึกของการให้บริการ เพิ่มการมีส่วนร่วม และการควบคุมการปฏิบัติงาน ล้วนเป็น สิ่งจำเป็น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8281
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
98088.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons