Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8295
Title: | การศึกษาการจัดการคุณภาพดินในอุตสาหกรรมเซรามิก |
Other Titles: | Study of clay quality management in ceramic industry |
Authors: | สุวีณา ตั่งโพธิสุวรรณ มานะ บรรณกุลพิพัฒน์, 2508- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ อุตสาหกรรมเครื่องเคลือบดินเผา การจัดการดิน การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | ดินในอุตสาหกรรมเซรามิกเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิต การปรับปรุงคุณภาพดินทั้งด้านคุณภาพ และคุณภาพบริการเป็นการเพิ่มความพึงพอใจของผู้ประกอบการใบอุสาหกรรมเชรามิกการศึกษาการจัดการคุณภาพดินในอุตสาหกรรมเซรามิก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะคุณภาพ และลักษณะคุณภาพการบริการของดินที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเซรามิกให้ความสำคัญ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ จำนวน 94 ตัวอย่าง โดยเลือกตัวอย่างแบบตามสะดวกเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ได้แก่สถิติเชิงพรรณนา โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์เชิงอนุมาน โดยใช้ค่าสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ให้สอดคล้องตามสมมติฐานงานวิจัย ผลการสำรวจพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนมากมาจากอุดสาหกรรมผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารเซรามิกมีการจำหน่ายในประเทศเป็นร้อยละ 57.4 และส่งออกเป็นร้อยละ 42.6 โดยมีลักษณะส่วนบุคคลที่สำคัญคือเป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี อายุงานอยู่ในช่วง 11-เ5 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเห็นด้วยกับลักษณะคุณภาพ และคุณภาพการบริการ ในอุตสาหกรรมเซรามิกโดย ในด้านลักษณะคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับเรื่องการผลิตตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอมากที่สุด รองลงมาคือการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และการหดตัวของดินตามลำดับ ส่วนในด้านลักษณะคุณภาพการบริการกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับเรื่อง ความสามารถของพนักงานในการให้บริการอย่างถูกต้องมากที่สุด รองลงมาคือ ความสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า และความเชื่อถือได้ในมาตรฐานการให้บริการ ในการดำเนินการจัดการคุณภาพดินควรมุ่งเน้นด้านนวัตกรรมกระบวนการในการกำกับให้มีการผลิตตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ และมุ่งเน้นด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ สำหรับการดำเนินการให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและให้เป็นที่พอใจของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเซรามิก ส่วนการจัดการคุณภาพบริการควรมุ่งเน้นการใช้ความสามารถของพนักงานในการบริการ ให้คำแนะนำทางด้านเทคนิคแก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเซรามิก และดำเนินการพัฒนาเป็นพันธมิตรธุรกิจในการสร้างความสัมพันธ์ระยะขาวกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเซรามิก เพื่อให้เกิดการปรับปรุงคุณภาพดินในอุสาหกรรมเซรามิก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8295 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_102089.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License