Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8309
Title: พฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับสุภาพบุรุษของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Men's facial care products purchasing behaviors of consumers in Bangkok Metropolis
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล. อาจารย์ทีปรึกษา
ณัฏฐ์ธนิน พิเชฐศีล, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
เครื่องสำอาง--การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และ (2) ส่วนประสมการตลาดของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับสุภาพบุรุษของผู้บริโภค ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้บริโภคที่เป็นเพศชายซึ่งซื้อ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับสุภาพบุรุษ ที่มีอายุ 15-60 ปีในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน โดยคำนวณหาขนาดและจำนวนตัวอย่างที่ระดับความคลาดเคลื่อน 0.05 จำนวน 386 รายแต่ เก็บเพียงจำนวน 200 ราย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามสะดวกผู้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจข้อมูล สถิติที่ใชในการวิคราะห์ ได้แก้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 23-30 ปีระดับการศึกษาปริญญาตรีประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-20,000 บาท และมี สถานภาพโสด มีพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าผู้ชายตราสินคานีเวียชนิดครีม/โลชั่นบำรุงผิว ตอนกลางวัน ระยะเวลาการซื้อ 2 ปี ขึ้นไป มีการซื้อตราสินค้าเดียว ด้วยเหตุผลเพราะช่วยเสริม ประสิทธิภาพ และ ต้องการเพิ่มความมั่นใจ โดยบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือตัวเองมีความถี่ในการซื้อ 1 ครั้งต่อเดือน และมีการวางแผนระบุตราสินค้าไว้ล่วงหน้า ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อ 501-1,000 บาท และเลือกสถานที่ไปซื้อผลิตภัณฑ์คือ ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ (2) ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับส่วนประสมการตลาด ด้านการสื่อสารการตลาดที่มีความสำคัญต่อ พฤติกรรมการซื้อเป็นประจำคือ สื่อโทรทัศน์ในการซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง แต่ละครั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา และด้านการจัดจำหน่ายแต่ไม่ให้ความสำคัญกับข้อมูลด้านการส่งเสริมการตลาด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8309
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128269.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons