Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8315
Title: | แนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ |
Other Titles: | Tourism services development guidelines of Nakhonsawan Provincial Administrative Organization |
Authors: | จีระ ประทีป พิมพ์ลภัส เกี้ยวเพ็ง, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ นครสวรรค์--ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาปัญหาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ (2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักท่องเที่ยวที่เขามาท่องเที่ยวและได้รับการบริการ จากองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครสวรรค์จำนวน 260 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างของ Taro Yamane เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัยคือแบบสอบถาม สถิติที่ใชในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับปัญหาการให้บริการด้านการท่องเที่ยวขององค์การบริหาร ส่วนจังหวัดนครสวรรค์ที่สำคัญ 3 ด้าน คือ ปัญหาด้านบุคลากร คือ ปัญหาเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ยังขาดความรู้ประสบการณ์ในด้านการท่องเที่ยวโดยตรง ปัญหาด้านสถานที่ให้บริการ คือ การจราจรภายในพื้นที่ไม่สะดวกมีดินโคลนบนผิวการจราจร และปัญหาด้านกระบวนการ ให้บริการคือการรับจองห้องพักไม่สะดวกแก่บุคคลภายนอกเนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้องบ่อย (2) แนวทางการพัฒนาการให้้บริการด้านการท่องเที่ยวขององค์การบริหารส่วนจังหวัด นครสวรรค์ ที่สำคัญ 3 ด้าน คือ ด้านบุคลากรควรส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการให้บริการประชาชนหรือนักท่องเที่ยวได้เขารับการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างน้อยคนละ 1-2 ครั้งต่อปีด้านสถานที่ให้บริการควรทำความสะอาดพื้นผิวจราจรให้อย่างสม่ำเสมอและกำหนดเวลาให้รถบรรทุกขนดินใช้เส้้นทางในเวลา 18.00 น. ที่ปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและด้านกระบวนการควรเรียกผู้ดูแลระบบสัญญาณโทรศัพท์มาตรวจสอบให้รัดกุม และเพิ่มช่องการติดต่อรับจองหองพักให้มากขึ้ึน เช่น ทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8315 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_129140.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.63 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License