Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8321
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุประภา พีเธอร์ซัน, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-29T13:46:41Z-
dc.date.available2023-07-29T13:46:41Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8321-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเมืองพัทยา (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตเมืองพัทยา (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเมืองพัทยา การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมา ท่องเที่ยวในเขตเมืองพัทยา ในช่วงเดือนมีนาคม 2556 ซึ่งไม่สามารถนับจำนวนได้เนื่องจากประชากรมีขนาดใหญ่ ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดตัวอย่างแบบโควต้า สุ่มกลุ่ม ตัวอย่างแบบบังเอิญจำนวน 200 ราย โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 21 – 30 ปี เป็นเพศหญิง ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 – 20,000 บาท การเข้ามาที่พักคือเดินทางมากับเพื่อน (2) ระดับความสำคัญด้านปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักผู้ตอบแบบสอบถามให้ความ สำคัญมากที่สุด ได้แก่ ด้านบุคลากร รองลงมาคือด้านสถานที่ ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ตามลำดับ (3) การตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักพบว่ากลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าพักที่โรงแรม ห้องพักขนาด 41 – 50 ตร.ม. ห้องพักมาตรฐานเตียงใหญ่ ใช้ ระยะเวลาที่เข้าพักมากที่สุดเป็นระยะเวลา 1 – 2 คืน และชำระราคาที่พักในการเข้าพักต่อหนึ่งคืนต่ำกวา 1,000 บาท/คืน จองที่พักผ่านทางช่องทางโทรศัพท์ เลือกชำระเงินโดยวิธีการชำระเป็นเงินสด และแหล่งที่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับที่พักคือจากอินเทอร์เน็ตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectนักท่องเที่ยว--การตัดสินใจ.--ไทยth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจth_TH
dc.subjectการท่องเที่ยว--ไทย--พัทยา (ชลบุรี)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleการตัดสินใจใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเมืองพัทยาth_TH
dc.title.alternativeBuying decision of Thai tourists for accommodation in Pattayaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study (1) the tourist’s personal factors in buying decision for accommodation in Pattaya; (2) the important level of the marketing mix in buying decision for accomodation in Pattaya; and (3) the buying decision for accommodation in Pattaya. The population sample in this survey study was Thai tourists traveling in Pattaya in March 2013. Due to the unknown exact number of the population, 200 samples were collected by using quota sampling method and by accidental random sampling. The research instrument applied for collecting data was a questionnaire. Statistical tools employed for descriptive statisitcal analysis were frequency, percentage, mean and standard deviation. Results of the study revealed that (1) most respondents were female between 21-30 years of age, held Bachelor’s degree, and self employed with a monthly imcome between 10,001- 20,000 baht. Most of the respondenst travelled with friends. (2) They rated the people factor as the most important factor of the marketing mix; followed by place factor, price factor, promotion factor, product factor, process factor and physical evidence factor respectively. (3) The respondents chose to stay in a hotel room of size 41-50 sqm in a standard double bedroom. They stayed for one to two night(s) and paid by cash and searched information from Interneten_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_134126.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons