Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8329
Title: พฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานี
Other Titles: Passenger behavior of Thai Airways in Udonthani Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
โสภิดา เลิศอัศวพล, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
สายการบิน--ไทย--อุดรธานี
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--อุดรธานี
การขนส่งทางอากาศ
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้รับบริการสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี (3) พฤติกรรมการเลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานี การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่่มผู้โดยสารคนไทย ที่ใช้บริการเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบินไทยในเขตจังหวัดอุดรธานี จำนวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 26 -35 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-40,000 บาท (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกรับบริการของผู้โดยสารพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ ในระดับมากที่สุด และให้ระดับความสำคัญด้านราคาและส่งเสริมการตลาดในระดับมาก โดยผู้โดยสารมีความพึงพอใจกับสภาพเครื่องบิน บริการเสริมของสายการบิน มาตรฐานการบิน ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยของสายการบิน แต่ยังคงต้องปรับปรุงด้านราคาและการส่งเสริมการตลาดเนื่องจากยังมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่งขันมากและเมื่อมีการจัดรายการราคาพิเศษ ไม่มีโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารทราบเท่าที่ควรมีเพียงการโฆษณาเฉพาะกลุ่มเท่านั้น (3) พฤติกรรมการ เลือกรับบริการสายการบินไทยของผู้โดยสารในเขตจังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อมาทำงานธุรกิจบริษัทหรือธุรกิจส่วนตัวและมีเหตุผลในการเลือกเดินทางกับการบินไทยโดยเน้นด้านความปลอดภัยเป็นส่วนใหญ่และเลือกซื้อบัตรโดยสารด้วยตนเองและเลือกที่นั้งในชั้นธรรมดา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8329
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_136029.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons