กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Marketing mix factors affecting the decision to drink premium coffee in capacity Nakhon Ratchasima Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฐิติพันธ์ แสงประจักษ์, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
การดื่มกาแฟ--ไทย--นครราชสีมา
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมของ ผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ที่ดื่มกาแฟพรีเมียม จำนวน 370 คน สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความมีอิทธิพล โดยตัวแปรอิสระของการศึกษาครั้งนี้ คือ ส่วนผสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ การบริการ และการส่งเสริมการขาย ตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมในการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม และเหตุผลของการดื่มกาแฟพรีเมียม ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และ นักเรียน/นักศึกษารองลงมา โดยจะดื่มกาแฟสดเดือนละ 1 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งต่ำกว่า 100 บาท ส่วนใหญ่จะดื่มกาแฟ พรีเมียม 1 แก้ว กาแฟที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดื่ม คือ กาแฟร้อน เหตุที่เลือกดื่มกาแฟพรี เมียมก็คือ ชอบที่กลิ่นและรสชาติของกาแฟพรีเมียม และ (2) ปัจจัยส่วน ประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ได้แก่ ปัจจัยทางด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการบริการ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และมีข้อเสนอแนะ โดยร้านกาแฟพรีเมียมควรวางกลยุทธ์การตลาดด้านสถานที่ ด้วยการตกแต่งร้านให้มีความสวยงาม น่าสนใจ มีความสะอาด สถานที่ตั้งควรอยู่ในเส้นทางที่มีการคมนาคมสะดวก มีการปรับกลยุทธ์ การส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นความต้องการของลูกค้าให้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_129194.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.52 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons