Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorฐิติพันธ์ แสงประจักษ์, 2525-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-31T09:20:33Z-
dc.date.available2023-07-31T09:20:33Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมของ ผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ที่ดื่มกาแฟพรีเมียม จำนวน 370 คน สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความมีอิทธิพล โดยตัวแปรอิสระของการศึกษาครั้งนี้ คือ ส่วนผสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ การบริการ และการส่งเสริมการขาย ตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมในการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม และเหตุผลของการดื่มกาแฟพรีเมียม ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และ นักเรียน/นักศึกษารองลงมา โดยจะดื่มกาแฟสดเดือนละ 1 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งต่ำกว่า 100 บาท ส่วนใหญ่จะดื่มกาแฟ พรีเมียม 1 แก้ว กาแฟที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดื่ม คือ กาแฟร้อน เหตุที่เลือกดื่มกาแฟพรี เมียมก็คือ ชอบที่กลิ่นและรสชาติของกาแฟพรีเมียม และ (2) ปัจจัยส่วน ประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ได้แก่ ปัจจัยทางด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการบริการ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และมีข้อเสนอแนะ โดยร้านกาแฟพรีเมียมควรวางกลยุทธ์การตลาดด้านสถานที่ ด้วยการตกแต่งร้านให้มีความสวยงาม น่าสนใจ มีความสะอาด สถานที่ตั้งควรอยู่ในเส้นทางที่มีการคมนาคมสะดวก มีการปรับกลยุทธ์ การส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นความต้องการของลูกค้าให้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นได้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการดื่มกาแฟ--ไทย--นครราชสีมาth_TH
dc.titleปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาth_TH
dc.title.alternativeMarketing mix factors affecting the decision to drink premium coffee in capacity Nakhon Ratchasima Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study: (1) behavior of consumers with premium coffee in Municipality, Nakhon Ratchasima Province, and (2) marketing mix factors affecting premium coffee choosing in Municipality, Nakhon Ratchasima Province. This study was a survey research by using a questionnaire to collect data. Samples were 370 premium coffee drinkers. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation the influential. The independent variables of this study were the marketing mix of product, price, place and promotion while the dependent variable was the behavior of a premium coffee selection and the reason for drinking. The results showed that: (1) most of the consumers were the employees / workers followed by pupils / students. They drank fresh coffee once a month cost per visit at least 100 baht, most coffee drinkers took a cup of premium coffee consumers, hot coffee was a popular drink, reasons for drinking were odor and taste; and (2) marketing mix factors affecting the decision included place, product, services, pricing, and promotion respectively. Suggestions were that premium coffee shops should have marketing strategies in place by much decoration to be beautiful attractive and clean. The shop location should be in convenient transportations. Marketing strategies should be arranged by in order to stimulate customer need to receive more serviceen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_129194.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons