Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | Marketing mix factors affecting the decision to drink premium coffee in capacity Nakhon Ratchasima Province |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา ฐิติพันธ์ แสงประจักษ์, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี การดื่มกาแฟ--ไทย--นครราชสีมา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียมของ ผู้บริโภค ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ที่ดื่มกาแฟพรีเมียม จำนวน 370 คน สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความมีอิทธิพล โดยตัวแปรอิสระของการศึกษาครั้งนี้ คือ ส่วนผสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ การบริการ และการส่งเสริมการขาย ตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมในการเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม และเหตุผลของการดื่มกาแฟพรีเมียม ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง และ นักเรียน/นักศึกษารองลงมา โดยจะดื่มกาแฟสดเดือนละ 1 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งต่ำกว่า 100 บาท ส่วนใหญ่จะดื่มกาแฟ พรีเมียม 1 แก้ว กาแฟที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดื่ม คือ กาแฟร้อน เหตุที่เลือกดื่มกาแฟพรี เมียมก็คือ ชอบที่กลิ่นและรสชาติของกาแฟพรีเมียม และ (2) ปัจจัยส่วน ประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกดื่มกาแฟพรีเมียม ได้แก่ ปัจจัยทางด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการบริการ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ และมีข้อเสนอแนะ โดยร้านกาแฟพรีเมียมควรวางกลยุทธ์การตลาดด้านสถานที่ ด้วยการตกแต่งร้านให้มีความสวยงาม น่าสนใจ มีความสะอาด สถานที่ตั้งควรอยู่ในเส้นทางที่มีการคมนาคมสะดวก มีการปรับกลยุทธ์ การส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นความต้องการของลูกค้าให้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นได้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8339 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_129194.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License