Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8347
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนิพันธ์ รัตโนภาพ, 2530-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.date.accessioned2023-07-31T12:28:33Z-
dc.date.available2023-07-31T12:28:33Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8347-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคในจังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องประดับอัญมณี ในจังหวัดกาญจนบุรี (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณี ของผู้บริโภคในจังหวัดกาญจนบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ ผู้ซื้อหรือผู้ที่เคยซื้อเครื่องประดับอัญมณี ในจังหวัดกาญจนบุรี กำหนดขนาดตัวอย่าง จำนวน 200 คน จากการเปิดตารางของ ทาโร่ยามาเน่ ใช้วิธีการเลือกสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพ ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท (2) พฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้อเพชรมากที่สุด โดยซื้อเป็นขึ้นงานสำเร็จ ชนิดของเครื่องประดับที่นิยมมากที่สุด คือ สร้อยคอ ตัวเรือนของเครื่องประดับนิยมทำมาจากทองคำมากที่สุด ดวามถี่ในการซื้อ คือ 1-2 ครั้งต่อปี เหตุผลในการซื้อคือ สวมใส่เอง ระดับราคาที่ซื้อ คือ ครั้งละ ไม่เกิน 10,000 บาท และนิยมซื้อในร้านจำหน่ายอัญมณีทั่วไปth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/-
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กาญจนบุรีth_TH
dc.subjectอัญมณี--พฤติกรรมผู้บริโภคth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การตลาดth_TH
dc.titleพฤติกรรมการซื้อเครื่องประดับอัญมณีของผู้บริโภคจังหวัดกาญจนบุรีth_TH
dc.title.alternativePurchasing behavior of jewelry of consumer in Kanchanaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis independent study was a consumers’ behavior in purchasing jewelry at Kanchanaburi Province. The objectives of this study were: (1) to study personal factors of jewelry’s consumers in Kanchanaburi Province (2) to study purchasing behaviors of jewelry’s consumers in Kanchanaburi Province. This study was a survey research. The populations were jewelry’s consumers in Kanchanaburi Province. The calculation of the size and number of samples by Taro Yamane formula was 200 consumers. However, the sampling size was randomized by purposive sampling. A questionnaire was used as a tool to collect data. The data were analyzed by percentage, mean and standard deviation. The results of this study found that: (1) the majority of the samples were female at the age of 21-30, university graduates, occupation of government organization/ State Enterprises employees with average monthly income of 10,001-20,000 baht: (2) the most of purchasing behaviors of jewelry’s consumers were bought a diamonds and processed jewelry was a popular product as necklace; the body of jewelry which made from gold was popularity; the frequency of purchasing was 1-2 times a year; the reason of purchasing was self-wearing; the cost per purchasing was not over than 10,000 baht and they admired to purchase in general jewelry storesen_US
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139364.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons