Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8348
Title: | ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี |
Other Titles: | Marketing mix factors affect to the buying behavior CJ express convenient store of consumer in Ratchaburi |
Authors: | เสาวภา มีถาวรกุล ปกรณ์พงษ์ กมลเลิศ, 2522- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค การศึกษาอิสระ--การตลาด |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า จากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด ที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี และ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่มประชากรที่อาศัยในจังหวัดราชบุรีที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-60 ปีกำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19-30 ปี ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการ ซื้อสินค้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีสินค้าที่มีคุณภาพ ทันสมัยและได้มาตรฐานเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญระดับมากรองลงมาคือ ด้านราคา โดยมี ราคาสินค้าตรงกับ ป้ายราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีทำเลที่ตั้งร้านโดดเด่นและสะดวกในการเดินทางและด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคสนใจเรื่อง การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของทางร้าน สินค้าและบริการ ตามลำดับ และ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส พบว่า ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าอุปโภคเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด จำนวนเงินที่ซื้อต่อครั้ง 100-500 บาท ซื้อสินค้าร่วมกับครอบครัว/ญาติวันที่ซื้อสินค้าตามความสะดวก ความถี่ในการซื้อสินค้าไม่ แน่นอน และแหล่งที่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส มากที่สุดคือ เพื่อน/คนรู้จัก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8348 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140969.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 7.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License