Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8348
Title: ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี
Other Titles: Marketing mix factors affect to the buying behavior CJ express convenient store of consumer in Ratchaburi
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปกรณ์พงษ์ กมลเลิศ, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า จากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาด ที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี และ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส ในเขตจังหวัดราชบุรี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กลุ่ม ประชากรที่อาศัยในจังหวัดราชบุรีที่มีช่วงอายุระหว่าง 18-60 ปีกำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19-30 ปี ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการ ซื้อสินค้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์มีสินค้าที่มีคุณภาพ ทันสมัยและได้มาตรฐานเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญระดับมากรองลงมาคือ ด้านราคา โดยมี ราคาสินค้าตรงกับ ป้ายราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีทำเลที่ตั้งร้านโดดเด่นและสะดวกในการ เดินทางและด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคสนใจเรื่อง การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของทางร้าน สินค้าและบริการ ตามลำดับ และ (3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคจากร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส พบว่า ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าอุปโภคเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมากที่สุด จำนวนเงินที่ซื้อต่อครั้ง 100-500 บาท ซื้อสินค้าร่วมกับครอบครัว/ญาติวันที่ซื้อสินค้าตามความสะดวก ความถี่ในการซื้อสินค้าไม่ แน่นอน และแหล่งที่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับร้าน ซีเจ เอ็กซ์เพรส มากที่สุดคือ เพื่อน/คนรู้จัก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8348
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140969.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons