Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8357
Title: พฤติกรรมการซื้อยาสีฟันของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต
Other Titles: Toothpaste purchasing behavior of Customers in Phuket Province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล อาจารย์ที่ปรึกษา
สุปราณี ข่าทิพย์พาที, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการตลาด --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ยาสีฟัน
พฤติกรรมผู้บริโภค
การศึกษาอิสระ--การตลาด
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ซื้อยาสีฟัน (2) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ยาสีฟันของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต (3) พฤติกรรมการซื้อยาสีฟันของผู้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือผู้บริโภคที่ทำการซื้อยาสีฟันในจังหวัดภูเก็ต เพื่อใช้ส่วนตัวและภายในครอบครัว โดยไม่ทราบจำนวนประชากร ที่แน่นอน และได้กำหนดขนาดตัวอย่าง โดยใช้ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สำเร็จการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท มีสถานภาพสมรส มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน ไม่เป็นโรคในช่องปาก และมีประวัติ การพบทันตแพทย์ 1 ครั้ง/ปี (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีความสำคัญต่อการซื้อยาสีฟันของผู้บริโภคโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่ามีความสำคัญในระดับมาก ทั้ง 4 ด้าน โดยปัจจัยที่มีระดับความสำคัญมาเป็นอันดับ 1 คือปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย รองลงมา คือด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาดตามลำดับ (3) พฤติกรรมการซื้อยาสีฟันภายในประเทศของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความภักดีต่อตราสินค้าคือเลือกบริโภคตรา สินค้าคอลเกตทั้งที่เคยซื้อในอดีตและซื้อในปัจจุบัน โดยวัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อลมหายใจหอม สดชื่น ลดกลิ่นปาก โดยรับข้อมูลผ่านสื่อทางโทรทัศน์ สถานที่เลือกซื้อยาสีฟันสินค้าเป็นซุปเปอร์ เซ็นเตอร์ เช่น โลตัส บิ๊กซี ฯลฯ เวลาที่ซื้อ ซื้อเมื่อยาสีฟันหมด ความถี่ในการซื้อสินค้า 1 ครั้งต่อ 2 เดือน ขนาดของยาสีฟัน 160 กรัม (ขนาดกลาง) ปริมาณการซื้อ 1 หลอดต่อครั้ง ผู้ที่มีอิทธิพลต่อการ ซื้อคือตัวผู้ซื้อเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8357
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151513.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons