Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8381
Title: | ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการให้การบริการประชาชนด้านการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอ : ศึกษากรณีจังหวัดสุราษฎร์ธานี |
Other Titles: | Efficiency and effectiveness of registration service delivery in district civil registration office : a case study of Suratthani Province |
Authors: | จุมพล หนิมพานิช สันติ บุญรอด, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ สำนักทะเบียนอำเภอ--ไทย--สุราษฎร์ธานี ทะเบียนราษฎร์ |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนด้านทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอ (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอทธิพลต่อความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการให้บริการ และ (3) เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการให้การบริการประชาชนด้านทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนอำเภอการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรที่ศึกษาเป็นสำนักทะเบียนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชาชนผู้รับบริการ จำนวน 400 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ จำนวน 48 คน จากสำนักทะเบียนอำเภอจำนวน 12 แห่ง ส่วนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีจำนวน 2 ชุด ชุดแรกใช้สอบถามประชาชนผู้รับบริการชุดที่สองใช้สอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ โดยมีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ .94 ทั้งสองชุด สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชนของสำนักทะเบียนอำเภอ อยู่ในระดับมากกว่าร้อยละ 70 โดยได้ค่าจากการทดสอบ significance<.05 และค่า t >0 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ทั้งไวั (2) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพ พบว่า ปัจจัยด้านพฤติกรรมการให้บริการ ระบบการบริการ และ หลักการบริการ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการให้บริการประชาชนและปัจจัยด้านทรัพยากรการบริหารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิภาพการให้บริการ ประชาชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการ ได้แก่ การพัฒนาพฤติกรรม การให้บริการของเจ้าหน้าที่ การพัฒนาระบบการบริการ การพัฒนาหลักการบริการ รวมทั้ง การพัฒนาทรัพยากรการบริหารงาน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8381 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
100793.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License