Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8386
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorจุมพล หนิมพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorวันดี กิมล่อง, 2519--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-08-03T03:32:41Z-
dc.date.available2023-08-03T03:32:41Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8386-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความสำเร็จในการให้บิรการประชาชนของ องค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช (2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการ ให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช (3) เสนอแนะแนวทาง ปรับปรุงและพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัด นครศรีธรรมราช การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรที่ศึกษาเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนผู้รับบริการ จำนวน 400 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ จำนวน 286 คน จากองค์การบริหารส่วนตำบล 114 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด ชุดแรกใช้สอบถามประชาชนผู้รับบริการ ชุดที่สองใช้ สอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการโดยมีค่าความน่าเชื่อถือเท่ากับ .96 และ .79 สำหรับสถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และใช้การวิเคราะห์ถดถอย เชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความสำเร็จในการให้บริการประชาชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากกว่าร้อยละ 70 โดยได้ค่าจากการทดสอบ นัยสำคัญน้อยกว่า .05 และ ค่าที มากกว่า 0 ซึ่งสอดคล้องกับ สมมติฐานที่ตั้งไว้ (2) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับระดับประสิทธิผลและ ประสิทธิภาพ พบว่า ปัจจัยด้านหลักการบริการสาธารณะ ระบบการให้บริการ การมีส่วนร่วมของ ประชาชนและพฤติกรรมการให้บริการ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการให้บริการประชาชน และปัจจัยด้านความพร้อมของทรัพยากรการบริหารและกระบวนการบริหารจัดการมีความสัมพันธ์เชิง บวกกับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการ ได้แก่ การพัฒนาหลักการบริการ สาธารณะ การพัฒนาระบบการให้บริการ การพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน การพัฒนาพฤติกรรม การให้บริการ พัฒนาความพร้อมของทรัพยากรการบริหารและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.140en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectองค์การบริหารส่วนตำบล -- ไทย -- นครศรีธรรมราชth_TH
dc.subjectบริการสาธารณะท้องถิ่น -- ไทย -- นครศรีธรรมราชth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการให้การบริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบล : กรณีศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeFactors influencing the successful delivery services of subdistrict administrative organization : a case study of Nakhon Si Thammarat Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to : (1) study the successful service delivery provided by subdistrict administrative organization (2) study the factors influencing the efficiency and effectiveness of registration service delivery provided by subdistrict administrative organization and (3) suggest to increase the higher efficiency and effectiveness. The study was a survey research. Population were subdistrict administrative organizations in Nakhon Si Thammarat Province. Sample sizes were 400 service recipients and 286 officers in 114 subdistrict administrative organizations. Instrument used were questionnaires, with .96 and .79 reliability tested. Statistical tools employed were percentages, mean, standard deviation, t-test and stepwise regression analysis. The research finding showed that (1) efficiency of the registration of the registration service delivery were higher than 70% at < .05 at level of significance and t value >0(2) Four factors influenced the efficiency - the public service principle, the public service system, the public service participation and the public service behavior - were significantly related positively with the efficiency at < .05 level and administrative resources factor and administrative process - were significantly related positively with the effectiveness at <.05 level. Recommendation for increasing the successful service delivery provided by subdistrict administrative organization were the management should support to develop public service principle, public service system, public service participation ,public service behavior, administrative resources and administrative processen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
100906 .pdfเอกสารฉบับเต็ม10.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons