กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8386
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการให้การบริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบล : กรณีศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors influencing the successful delivery services of subdistrict administrative organization : a case study of Nakhon Si Thammarat Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จุมพล หนิมพานิช วันดี กิมล่อง, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เทพศักดิ์ บุณยรัตพันธุ์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ องค์การบริหารส่วนตำบล--ไทย--นครศรีธรรมราช บริการสาธารณะท้องถิ่น--ไทย--นครศรีธรรมราช |
วันที่เผยแพร่: | 2549 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความสำเร็จในการให้บิรการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช (2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช (3) เสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตจังหวัด นครศรีธรรมราชการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรที่ศึกษาเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครศรีธรรมราช และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ประชาชนผู้รับบริการ จำนวน 400 คน และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ จำนวน 286 คน จากองค์การบริหารส่วนตำบล 114 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด ชุดแรกใช้สอบถามประชาชนผู้รับบริการ ชุดที่สองใช้สอบถามเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการโดยมีค่าความน่าเชื่อถือเท่ากับ .96 และ .79 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับความสำเร็จในการให้บริการประชาชนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากกว่าร้อยละ 70 โดยได้ค่าจากการทดสอบ นัยสำคัญน้อยกว่า .05 และ ค่าที มากกว่า 0 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ (2) การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับระดับประสิทธิผลและประสิทธิภาพ พบว่า ปัจจัยด้านหลักการบริการสาธารณะ ระบบการให้บริการ การมีส่วนร่วมของประชาชนและพฤติกรรมการให้บริการ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิผลการให้บริการประชาชนและปัจจัยด้านความพร้อมของทรัพยากรการบริหารและกระบวนการบริหารจัดการมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการวิจัยมีข้อเสนอแนะในการพัฒนาการให้บริการ ได้แก่ การพัฒนาหลักการบริการสาธารณะ การพัฒนาระบบการให้บริการ การพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน การพัฒนาพฤติกรรมการให้บริการ พัฒนาความพร้อมของทรัพยากรการบริหารและพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8386 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
100906 .pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.75 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License