Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8399
Title: | คุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ ในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Quality of international air freight service in the aspects of customers in Bangkok Metropolis |
Authors: | นวลเสน่ห์ วงศ์เชิดธรรม กันยารัตน์ เบี้ยกลาง, 2510- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุนา สิทธิเลิศประสิทธิ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ การขนส่งทางอากาศ--ไทย--กรุงเทพฯ การขนส่งสินค้า |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของบริษัทผู้ส่งออก และ (3) ศึกษาปัญหาหรืออุปสรรคและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ใช้บริการขนส่งสินคัาทางอากาศระหว่างประเทศ กลุ่มผู้ส่งออก 5 ประเภท ได้แก่ 1) เสื้อผ้า สิ่งทอและเครื่องประดับ 2) ของที่ระลึก 3) อาหาร 4) สินค้าเกษตร แร่ธาตุ และเชื้อเพลิง 5) ของตกแต่งบ้าน จำนวน 375 ราย โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวม และมิติต่างๆได้แก่ ภาพลักษณ์ของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ลักษะความสามารถของการให้บริการ การตอบสนองความพึงพอใจแก่ลูกค้า บุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการ การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า และการให้บริการ มี คุณภาพการบริการอยู่ในระดับมาก (2) การเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศในความคิดเห็นของผู้ใช้บริการจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของบริษัทผู้ส่งออก พบว่า บริษัทผู้ส่งออกที่ประกอบธุรกิจแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวมและคุณภาพการบริการทุกมิติแตกต่างกัน โดยที่บริษัทผู้ส่งออกที่มีขนาดของธุรกิจแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศมิติลักษะความสามารถของการให้บริการแตกต่างกัน ส่วนบริษัทผู้ส่งออกที่มีระยะเวลาดำเนินกิจการแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศมีดีบุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการแตกต่างกัน และบริษัทที่ส่งสินค้าไปยังภูมิภาคแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศโดยรวบและคุณภาพการบริการในแต่ละมิติได้แก่ ทักษะความสามารถของการให้บริการ การตอบสนองความพึงพอใจแก่ลูกค้า บุคลิกภาพและความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้ให้บริการ และการให้บริการแตกต่างกัน (3) ปัญหาและอุปสรรคที่บริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศควรปรับปรุง คือ ระบบการจัดเก็บข้อมูลการขนส่งสินค้า มีการรายงานสถานะของสินค้าตามความถี่ของผู้ใช้บริการที่ร้องขอ ให้บริการอย่างถูกต้องและรวดเร็ว สถานที่ตั้งเดินทางสะดวก มีที่จอดรถอย่างเพียงพอ และมีการรักษาความปลอดภัยของสินค้า |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8399 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
100914.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License