Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8444
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา |
Other Titles: | Marketing factors affecting Amway Products buying behavior of consumers in Muang District, Nakhonratchasima Province |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง วิไลพร คบขุนทด, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี แอมเวย์--การตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--นครราชสีมา |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์ (2) พฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์ของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา (3) เปรียบเทียบความแตกต่างของส่วนประสมทางการตลาคจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล (4) ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์กับลักษณะส่วนบุคคลกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมาและเคยเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์ จำนวน 400 ราย ทำการสุมตัวอย่างโคยใช้ความสะควกและใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ค่าสถิติที่ใช้คือ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ด่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการทคสอบความสัมพันธ์ไคลสแควร์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปผลการวิจัย พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี อาชีพข้าราชการเจ้าหน้าที่ระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรี และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ตนเองมีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อมากที่สุด เลือกซื้อสำหรับตนเองและบุคคลอื่นโคยเลือกซื้อแล้วแต่โอกาสในปริมาณ 1-10 ชิ้น และใช้เงินซื้อแต่ละครั้งไม่แน่นอน เลือกซื้อที่แอมเวย์ ช็อปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สำหรับเรือนร่างมากที่สุด และเหตุผลที่เลือกซื้อคือ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและพิสูจน์ได้จริง(3) การเปรียบเทียบความแตกต่างของส่วนประสมทางการตลาดจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลพบว่าด้านเพศและระดับการศึกษาสูงสุด มีระดับความสำคัญไม่แตกต่างกัน ด้านอายุ อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีระดับความสำคัญแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (4) การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แอมเวย์กับลักษณะส่วนบุคคล พบว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นช่องทางในการเลือกซื้อ พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคลในด้านใดเลย |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/8444 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
130393.pdf | 4.99 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License